fbpx

Ngân hàng chuyển mình theo xu hướng thời đại – Làm việc từ xa

Triển khai nhanh giải pháp làm việc từ xa chuyên biệt cho dân Ngân hàng

Mô hình làm việc linh hoạt tại nhà, từ xa đã trở thành xu hướng mới đang được nhiều ngân hàng lớn hưởng ứng triển khai.

Rất nhiều các ngân hàng đã áp dụng triển khai hơn một năm qua nhằm thích ứng với dịch bệnh COVID-19 và áp dụng dung hoạt khi khi dịch bệnh đã có chiều hướng giảm đi.

Bắt nhịp xu hướng làm việc mới của toàn cầu

Bắt nhịp xu hướng làm việc mới của toàn cầu
Bắt nhịp xu hướng làm việc mới của toàn cầu

Từ đầu tháng 3/2020, Google đã chuyển đổi phương thức làm việc mới, cho phép nhiều bộ phận nhân viên làm việc từ xa (remote working) và sau đó áp dụng mô hình này để đảm bảo giãn cách xã hội. Tương tự Google, các ông lớn công nghệ như Microsoft, Facebook, Twitter, Apple… đều thực hiện làm việc từ xa và có thể biến đây thành mô hình làm việc dài hạn.

Mới đây, theo Finews.com, trang tin độc lập của giới chuyên gia tài chính và báo giới từ Thụy Sỹ, cho biết nhiều ngân hàng tại nước này đã chấp nhận kế hoạch làm việc tại chỗ kết hợp từ xa. Cũng theo trang này đánh giá đây sẽ là mô hình lâu dài cho ngân hàng trên toàn thế giới.

Remote working – Làm việc từ xa đã không còn là giải pháp tạm thời mà hứa hẹn trở thành xu hướng mới, đem lại sự ổn định về nhân sự và hỗ trợ phát triển bền vững, thích ứng với mọi biến động từ bên ngoài. Tại Việt Nam, để thích ứng với làn sóng Covid-19 lần thứ 4, nhằm đảm bảo phòng chống dịch, các doanh nghiệp trong nhiều nhóm ngành cho phép đã triển khai “3 tại chỗ” (3T), “1 cung đường 2 điểm đến” – mô hình làm việc tại chỗ cho bộ phận cần thiết phải làm việc trực tiếp. Những bộ phận còn lại sẽ giãn cách tối đa và làm việc tại nhà, hoặc bắt buộc ngưng hoạt động.

Tuy không thuộc nhóm ngành bắt buộc “3 tại chỗ” nhưng là một trong những lĩnh vực thiết yếu, nhiều ngân hàng đã triển khai song song cả hình thức làm việc 3T tại các chi nhánh, phòng giao dịch và làm việc tại nhà ở những khu vực áp dụng Chỉ thị 16.

Theo tổng giám đốc một ngân hàng cho biết hơn một năm qua, ngân hàng đã thực hiện quy trình làm việc tại nhà luân phiên trên toàn hệ thống. Trong thời gian gần đây, khi TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện Chỉ thị 16, cũng như trong đợt giãn cách cao điểm “ai ở đâu thì ở đó”, đã tuân thủ nghiêm túc nhưng vẫn đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, thông suốt.

Tuy nhiên, ngân hàng nhận thấy tình hình dịch có thể kéo dài và xu hướng số hóa mạnh mẽ đang diễn ra trên toàn cầu. Do đó, thay vì chỉ áp dụng hình thức làm việc tại nhà trong thời gian giãn cách, ngân hàng này đã triển khai hiệu quả mô hình làm việc “Remote jobs – Remote working” (Công việc từ xa – Làm việc từ xa), và sẽ tiếp tục áp dụng linh hoạt mô hình này trong thời gian sắp tới, ngay cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Mô hình “Remote jobs – Remote working”

 Remote jobs - Remote working
Remote jobs – Remote working

Hình thức làm việc từ xa được áp dụng trước tiên đối với các vị trí thuộc Trung tâm Chuyển đổi số (DTC), khối công nghệ thông tin cùng ngân hàng điện tử, tổng đài. Với mô hình này, nhân viên sẽ làm việc tại bất cứ đâu mà không cần phải đến văn phòng, mà vẫn được hưởng đầy đủ chế độ như thông thường.

Đại diện ngân hàng chia sẻ: “Nền tảng để chúng tôi hướng đến triển khai “Remote jobs – Remote working” là sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, số hóa các hoạt động từ sớm. Nhờ đó, việc áp dụng không hề gặp khó khăn mà có thể thực hiện ngay lập tức, cho thấy sự thích ứng và ổn định nhân sự, vận hành công việc, tiết kiệm chi phí”.

Với mô hình này, nhân sự tại các phòng, ban về công nghệ đang quản lý dự án sẽ chia sẻ thông tin, công việc trên nền tảng Cloud. Tờ trình được trình ký điện tử qua iPaper và các cuộc họp được tổ chức qua nền tảng Zoom, MS Team, Workplace chat, Workplace call… Những buổi livestream đào tạo, talkshow được tổ chức thường xuyên qua Workplace.

Ngoài ra, các phần mềm quản lý riêng của ngân hàng sẽ được giữ nguyên tại máy nội bộ và được sử dụng qua phần mềm truy cập điều khiển từ xa có tính an toàn – bảo mật cao. Việc giám sát thời gian truy cập làm việc cũng được phần mềm quản lý tập trung trên website nên vô cùng đơn giản.

Phần mềm truy cập làm việc từ xa

Giải pháp truy cập làm việc từ xa Soliton SecureDesktop - Giải pháp One for all
Giải pháp truy cập làm việc từ xa Soliton SecureDesktop – Giải pháp One for all

Như đã nói phía trên, làm việc từ xa đòi hỏi nhân viên “phải” cài đặt rất nhiều các phần mềm để phục vụ từng mục đích công việc từ giao tiếp với Khách hàng, đồng nghiệp; đến các công cụ quản lý tài liệu; … Nhưng liệu máy cá nhân của nhân viên có thể “gánh vác” tất cả những phần mềm này? Liệu có giải pháp nào phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng, một phần mềm “One for all – Một cho tất cả”?

Giải pháp truy cập làm việc từ xa Soliton SecureDesktop – Giải pháp một cho tất cả có lẽ là kho báu mà bạn đang tìm kiếm. Bạn chỉ cần cài đặt duy nhất một ứng dụng trên máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc ngay cả trên điện thoại của bạn và sau đó bạn có thể truy cập đến máy tính tại văn phòng của bạn – nơi có mọi thứ bạn cần. Bên cạnh đó, tính bảo mật, khả năng chống rò rỉ, sao chép dữ liệu và tốc độ nhanh là 3 ưu điểm vượt trội mà SSD mang đến.

Kết luận

Có thể thấy, nếu như dịch bệnh đã thay đổi nhiều mặt của thế giới và xã hội, thì số hóa thay đổi nhiều mặt trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp chuyển đổi số sớm, có sự sẵn sàng sẽ thích ứng để vượt qua đại dịch và phát triển. Những bước đi mạnh mẽ về chuyển đổi số vừa phù hợp với diễn biến dịch bệnh phức tạp, vừa theo đúng lộ trình đẩy mạnh số hóa toàn cầu sẽ là một lựa chọn sáng suốt và quan trọng của nhiều ngân hàng.