fbpx

Làm việc từ xa – Bác sĩ có thể?

Làm việc từ xa – Bác sĩ có thể?

Làm thế nào để dịch vụ chăm sóc y tế do bác sĩ, vốn thường yêu cầu sự tương tác mặt đối mặt, lại có thể thực hiện từ xa?

Khi coronavirus (COVID-19) lây lan khắp thế giới, các nhà tuyển dụng như Amazon, JP Morgan Chase và thậm chí cả các doanh nghiệp nhỏ đang yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà với nỗ lực duy trì hoạt động và giữ an toàn cho mọi người. Trong khi nhiều bệnh viện, phòng khám cần phải mở để giúp điều trị cho mọi người khi vi rút vẫn đang tiếp tục lây lan. Nhưng đại dịch này cũng mở ra một cơ hội dành cho khối ngành y tế trong việc mở rộng thêm cách thức làm việc sao cho linh hoạt. Ví dụ như nhiều công việc hành chính chẳng hạn như lên lịch hẹn, ghi sổ kế toán hay nộp hồ sơ bảo hiểm có thể được xử lý từ xa một cách hiệu quả – nhưng cho đến nay các bệnh viện, phòng khám vẫn chưa thể áp dụng triển khai phương thức làm việc từ xa mới này.

 Theo một chuyên gia về chiến lược việc làm và là giám đốc điều hành một tập đoàn của Mỹ cho biết: “Đã có một xu hướng mới mẻ hướng tới sự linh hoạt tại nơi làm việc, nhưng không có động lực để các tổ chức thực hiện công việc để thực sự biến nó thành hiện thực trên quy mô lớn. Khi dịch coronavirus tiếp tục bùng phát, việc giữ an toàn cho nhân viên trong khi tiếp tục hoạt động ngày càng trở nên quan trọng. Đó là một cơ hội lý tưởng để thử nghiệm những cách làm việc mới – làm việc từ xa, điều này có thể là cần thiết ngay bây giờ, nhưng cũng có thể giúp bạn tổ chức để đạt được thành công trong tương lai sau thời điểm dịch bệnh,” ông nói.

Ví dụ có thể kể đến nhóm phẫu thuật Lugo ở The Woodlands, Texas, Mỹ đã hoạt động gần như hoàn toàn từ xa trong khoảng hai năm. Chủ phòng khám ông Rafael A. Lugo, MD, và các bác sĩ lâm sàng khác khám bệnh trực tiếp cho bệnh nhân chỉ một ngày rưỡi mỗi tuần. Nếu bệnh nhân có trường hợp khẩn cấp, Lugo sẽ gặp bệnh nhân tại phòng cấp cứu. Tất cả các công việc khác được tiến hành từ xa, bao gồm lập lịch, thanh toán và theo dõi bệnh nhân. 

Kết hợp làm việc từ xa trong ngành y tế

Kết hợp làm việc từ xa trong ngành y tế
Kết hợp làm việc từ xa trong ngành y tế

Cũng theo chủ phòng khám trên, ông tin rằng việc điều trị, theo dõi các bệnh nhân từ xa phụ thuộc vào các loại thuốc được chỉ định. Ông nói: “Là một bác sĩ phẫu thuật, tôi không phải gặp bệnh nhân thường xuyên và cuộc thăm khám quan trọng nhất là lần đầu tiên để thảo luận về thủ tục và kiểm tra. Trong thời gian điều trị, miễn là mọi thứ diễn ra tốt đẹp, chúng tôi cũng như bệnh nhân không cần phải đến trực tiếp phòng khám. Vì vậy, chúng tôi không tốn chi phí mở phòng khám rộng và các chi phí cho vận hành điều mà bạn không thể nếu làm việc trực tiếp tại phòng khám”.

Các bác sĩ ở các phòng khám chuyên khoa hay bệnh viện có thể cần phải có mặt để thăm khám thường xuyên hơn, mặc dù đối với một số người, y học từ xa đang thay thế một số cuộc hẹn gặp trực tiếp. Nhưng ngay cả khi bác sĩ và y tá gặp trực tiếp bệnh nhân trong văn phòng, các nhân viên khác có thể chỉ cần ngồi tại nhà thông báo. Ví dụ, hầu hết các phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp trực tuyến cũng như khả năng chấp nhận thanh toán từ xa.

Các chính sách làm việc từ xa ở đây không phải là “tất cả hoặc không”. Thay vào đó, các chính sách được sử dụng linh hoạt cho phép kết hợp giữa làm việc tại chỗ và làm việc từ xa. Hãy cùng đưa ra những phần nào trong công việc y tế của bạn có thể được thực hiện từ xa linh hoạt hơn, tốt hơn và những phần nào cần phải được thực hiện trực tiếp. Từ đó, bạn sẽ tạo ra được mô hình kết hợp dành cho riêng mình.

Công nghệ làm việc từ xa

Trước khi để nhân viên thực hiện mô hình làm việc từ xa, điều quan trọng là phải chuẩn bị một giải pháp công nghệ để cung cấp đến nhân viên sao cho phù hợp và an toàn. Giải pháp chúng tôi mang đến dành cho bạn là Soliton SecureDesktop – An toàn, bảo mật, nhanh chóng. Hãy luôn yêu cầu nhân viên sử dụng xác thực đa yếu tố để đảm bảo tính bảo mật khi truy cập từ xa. Còn với các cuộc họp có thể thực hiện từ xa trên các công cụ như Zooms, MS Teams, Skype, …

Làm việc từ xa – Một giải pháp lâu dài?

lam viec tu xa 1024x490 2
Làm v Làm việc từ xa – Một giải pháp lâu dài?

Tận dụng cơ hội dịch bệnh hiên nay để thử những cách làm việc mới có thể giúp bạn trong tương lai. Bạn không chỉ chuẩn bị “vũ khí” cho cuộc khủng hoảng mà còn cắt giảm được các chi phí dành cho văn phòng, chi phí vận hành, bên cạnh đó còn tiếp cận được với lựng lượng lao động lớn hơn, có trình độ cao hơn từ đó cải thiện chất lượng phòng khám và các dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tốt lên từ đó sẽ giúp phát triển mạnh. Trong một cuộc thống kê của Harvard Business Review có đến 96% bác sĩ cho rằng họ cần sự linh hoạt tại nơi làm việc nhưng trong đó chỉ có 47% (trong số 96%) được thực hiện điều này. Còn theo tạp chí Forbes, các nghiên cứu cho thấy hầu hết cá nhân viên làm việc hiệu quả hơn khi họ làm việc từ xa hơn là làm việc tại văn phòng. Hãy thực hiện các bước chuẩn bị ngay bây giờ để đáp ứng công việc từ xa, từ đó giúp bạn giữ an toàn cho nhân viên và giúp làm chậm sự lây lan của COVID-19. Ngành y tế cũng nên chuyển mình theo thời đại để có thể chăm sóc những bệnh nhân của mình mọi lúc, mọi nơi.