fbpx

Giải pháp On-Premise vs Cloud: Đâu là sự khác biệt?

Giải pháp On-Premise vs Cloud: Đâu là sự khác biệt?

Các giải pháp CNTT tại chỗ là những giải pháp trong đó: dữ liệu, ứng dụng và phần mềm được cung cấp hoàn toàn bởi các máy chủ máy tính nội bộ. Các giải pháp trên đám mây dựa vào internet để kết nối người dùng với các máy chủ của bên thứ ba cung cấp cho các ứng dụng của họ và giúp dữ liệu có thể truy cập được thông qua thứ gọi là đám mây.

Giữa giải pháp On-premise và điện toán đám mây “Cloud” đã nhanh chóng thay đổi toàn cảnh doanh nghiệp trên toàn cầu. Trong một báo cáo gần đây, Forrester Research một công ty nghiên cứu thị trường tại Hoa Kỳ dự báo rằng hơn 60% công ty chủ yếu dựa trên Cloud vào cuối năm 2021. Việc đặc ra câu hỏi về sự khác biệt giữa các giải pháp tại chỗ (On-Premise) và nền tảng đám mây là gì? Nó có ý nghĩa gì đối với truy cập từ xa? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Giải pháp Cloud là gì?

Điện toán đám mây - Cloud là gì?
Điện toán đám mây – Cloud là gì?

Các giải pháp dựa trên Cloud hay còn gọi là đám mây được ra đời vào những năm 2007. Và được cung cấp bởi các máy chủ hoặc máy chủ của bên thứ 3, trong đó bạn sẽ kết nối với các ứng dụng của công ty mình qua internet. Đám mây là một giải pháp thay thế cho mô hình vận hành hoàn toàn tại các máy chủ trong mạng nội bộ truyền thống.

Cụ thể hơn các nguồn điện toán khổng lồ như phần mềm, dịch vụ và các dịch vụ sẽ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) trên Internet thay vì nằm trong máy tính gia đình hay văn phòng (tại công ty) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần.

Phần mềm dựa trên đám mây có thể được cài đặt, cập nhật và hoạt động từ xa. Mặc dù tiềm năng về hiệu quả và quản lý chi phí là rõ ràng, nhưng nhiều công ty vẫn cảnh giác với những rủi ro tiềm ẩn về bảo mật và những lo ngại về tuân thủ có thể đến với phần mềm truy cập từ xa dựa trên đám mây.

Ưu điểm của giải pháp dựa trên Cloud

Một trong những lợi ích chính của giải pháp đám mây là khả năng cho phép tiếp cận chưa từng có. Bất kể bạn ở đâu, bạn đều có thể truy cập vào dữ liệu và ứng dụng của mình thông qua internet. Với sự gia tăng không ngừng trong việc áp dụng phương thức làm việc tại nhà, phần mềm truy cập từ xa dựa trên đám mây đã mang lại cho các công ty sự linh hoạt hơn trong việc vận hành hoạt động của họ. Việc kết nối đa nền tảng là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phổ biến của giải pháp dựa trên đám mây.

Một yếu tố khác mà nhiều người sẽ ủng hộ giải pháp này đó là quản lý chi phí. Cơ sở hạ tầng tại công ty đòi hỏi đầu tư lớn từ ban đầu và bảo trì thường xuyên. Còn với các giải pháp dựa trên đám mây, bạn chỉ phải chi trả cho các dịch vụ lưu trữ mà bạn thực sự sử dụng.

Chúng ta sẽ nói một chút về những lo ngại về bảo mật của điện toán đám mây so với On-premise. Tuy nhiên, nếu phần mềm dựa trên đám mây được bảo mật đúng cách thì những lo ngại này có thể được giải tỏa. Ví dụ: Soliton SecureDesktop được mã hóa an toàn để kết nối của bạn luôn ở chế độ riêng tư, ngay cả khi nó diễn ra trên mạng công cộng. Kết nối truy cập từ xa có thể được thực hiện bằng VPC hoặc đám mây riêng ảo.

Về cơ bản, bạn có thể tạo một mô hình mô phỏng tại chỗ, với mức độ bảo mật cao hơn nhưng không gặp rắc rối trong việc duy trì cơ sở hạ tầng máy chủ của riêng bạn.

Và đã đến lúc thiết lập kết nối từ xa cho người dùng mới, Soliton SecureDesktop triển khai các gói cài đặt an toàn, không cần giám sát dành riêng cho người dùng. Quá trình xác thực được bảo vệ khỏi lưu lượng mạng công cộng. Ngay sau khi kết nối được thiết lập, các tính năng bảo mật của bạn đã được chỉ định cho người dùng mới. Quá trình này loại bỏ một số tấn công phổ biến mà tin tặc có thể sử dụng để nhắm mục tiêu người dùng RealVNC và TeamViewer.

Nhược điểm của giải pháp dựa trên Cloud

Các giải pháp dựa trên đám mây thường bị “đánh gục” vì khiến các công ty dễ bị ảnh hưởng bởi các rủi ro bảo mật. Trên thực tế, bảo mật và tuân thủ có lẽ là mối quan tâm hàng đầu của các công ty khi lựa chọn giải pháp này.

Lưu lượng truy cập từ xa qua internet công cộng có nguy cơ dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng hơn. Và vẫn theo như thông tin trên, với sự lựa chọn phần mềm truy cập từ xa được bảo mật đúng cách như Soliton SecureDesktop, những lo ngại này có thể được xóa bớt.

Chúng ta hãy xem xét một số lợi thế của các giải pháp phần mềm On-Premise so với các giải pháp dựa trên đám mây.

Giải pháp On-Premise là gì?

 Giải pháp On-Premise là gì?
Giải pháp On-Premise là gì?

Giải pháp On-Premise hay còn được gọi là giải pháp lưu trữ dữ liệu “tại chỗ”, một dạng mô hình phần mềm được cài đặt và hoạt động từ chính máy chủ và hệ thống máy tính của doanh nghiệp. Nhưng “tại chỗ” nghĩa là gì dối với phần mềm từ xa?

Một số công ty sử dụng giải pháp CNTT tại chỗ truyền thống không có nghĩa là họ đã loại bỏ nhu cầu về phần mềm truy cập từ xa an toàn, đáng tin cậy. Tại chỗ chỉ đề cập đến nơi hoạt động mạng được “lưu trữ”, không nhất thiết là nơi hoạt động đó đang diễn ra. Nói cách khác, một doanh nghiệp sử dụng máy chủ tại chỗ vẫn có thể tận dụng được tính linh hoạt và hiệu quả cao từ truy cập từ xa.

Ưu điểm của giải pháp On-Premise

Lợi thế của việc duy trì hoạt động mạng tại chỗ so với trên đám mây chủ yếu về bảo mật cực cao và khả năng tự chủ, kiểm soát hoàn toàn dữ liệu nội bộ.

Ngay cả với sự bảo mất nâng cao của phần mềm truy cập từ xa, một số nhà quản lý vẫn thích các giải pháp On-Premise hơn vì sự an toàn mà nó mang lại. Chúng tôi thấy điều này với các ngành như ngành tài chính, chứng khoán, kinh doanh, sản xuất, chăm sóc khách hàng, … Nỗi lo của những ngành này tập trung vào sự chắc chắn. Viễn cảnh về một vụ vi phạm thất thoát dữ liệu tốn kém tạo ra nỗi lo sợ về bảo mật lớn đến mức họ muốn tránh xa Cloud, họ không muốn lưu lượng truy cập của họ đi qua các mạng công cộng.

Mặc dù mối quan tâm này có thể không phản ánh tính bảo mật chặt chẽ được tích hợp trong phần mềm truy cập từ xa, nhưng nó mở ra cánh cửa cho một lợi ích thực sự của các giải pháp On-Premise: kiểm soát toàn bộ. Mặc dù các nhà cung cấp dựa trên điện toán đám mây đẩm bảo họ sẽ không kiểm tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng dịch vụ ra bên ngoài nhưng nhà cung cấp vẫn có quyền quản lý thông tin đó. Việc một doanh nghiệp đặt trọn niềm tin vào một nhà cung cấp thực sự là bất khả thi.

Nhược điểm của giải pháp On-Premise

Đối với hầu hết các công ty, nhược điểm chính của giải pháp CNTT tại chỗ so với điện toán đám mây là chi phí và khả năng mở rộng. Nếu bạn chưa có sẵn cơ sở hạ tầng, sẽ có một khoản đầu từ lớn cần trả trước để thiết lập máy chủ. Đối với nhiều doanh nghiệp, loại chi tiêu này là không thực tế. Nhưng ngược lại với một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn hơn, lâu đời hơn, việc loại bỏ các chi phí liên tục của giải pháp đám mây khiến chi phí trả trước cho giải pháp On-Premise trở nên tiết kiệm về lâu dài.

Vậy giải pháp nào tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Cloud vs On-Premise đâu là sự lựa chọn
Cloud vs On-Premise đâu là sự lựa chọn

Không có bất kỳ công thức cụ thể nào để xác định giải pháp phần mềm truy cập từ xa nào phù hợp dành cho doanh nghiệp của bạn. Việc chọn các giải pháp đám mây hoặc tại chỗ đều mang lại những lợi ích riêng biệt. Dưới đây là một số câu hỏi có thể giúp bạn giải quyết vấn đề lựa chọn mô hình nào phù hợp với doanh nghiệp mình:

  • Doanh nghiệp có sẵn cơ sở hạ tầng không?
  • Doanh nghiệp có đội ngũ IT không?
  • Doanh nghiệp có nhu cầu về cấu hình, bảo mật và tuân thủ quy định phức tạp không?
  • Doanh nghiệp có muốn tự chủ trong việc quản lý, tự chủ thông tin, phần mềm?
  • Bảo mật mạng của bạn với giải pháp truy cập làm việc từ xa SSD

Cuộc tranh luận lành mạnh giữa điện toán đám mây tại chỗ và điện toán đám mây sẽ không sớm dừng lại. Và điều đó không thành vấn đề, chúng tôi có sẵn cả 2 giải pháp trên để bạn lựa chọn. Với Soliton SecureDesktop bản Cloud và bản On-Premise sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Đảm bảo truy cập nhanh chóng, linh hoạt và an toàn từ đó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tối đa hóa hiệu quả công việc.