fbpx

6 nguyên tắc vàng trong làm việc từ xa

6 nguyên tắc vàng trong làm việc từ xa

Bạn đang là CEO và đang phải vật lộn để chuyển đổi phương thức làm việc của công ty sang làm việc từ xa, nhưng bạn đang không biết xây dựng là cài đặt nó như thế nào cho hiệu quả, an toàn?

Truy cập điều khiển máy tính để làm việc từ xa là một mô hình vận hành doanh nghiệp đã xuất hiện từ lâu, nhưng dạo dần đây đột ngột “hot” lên gấp nhiều lần bởi tác động của dịch bệnh COVID-19. Có lẽ không phải nhắc nhiều tới lợi ích của làm việc từ xa: Không chỉ là biện pháp tạm thời khắc phục phòng tránh dịch bệnh mà còn là một mô hình doanh nghiệp “siêu lợi nhuận”.

Trong một nghiên cứu bởi Nicolas Bloom và James Liang, các nhân viên làm việc tại nhà hạnh phúc hơn, ít có khả năng nghỉ việc hơn và năng suất làm việc cao hơn so với các nhân viên làm việc tại văn phòng. Không chỉ có vậy, theo kết quả nghiên cứu ước tính, các doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc từ xa sẽ tiết kiệm được $2,500 (tương đương ~60 triệu VNĐ) chi phí trang thiết bị và nội thất tại văn phòng cho mỗi nhân viên hàng năm.

Bạn đang không biết phải bắt đầu từ đâu? Vận hành như thế nào? Từ bài toán trang thiết bị tới bài toán nhân sự khi chuyển sang mô hình làm việc từ xa mới này? 6 nguyên tắc vận hành doanh nghiệp từ xa sau sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

Nguyên tắc 1: Hình thành làm việc từ xa

Nguyên tắc này nói rằng, tất cả mọi người chúng ta đều luôn trong trạng thái làm việc từ xa. Trong nhiều trường hợp một vài nhân viên có thể ngồi chung với nhau tại một nơi nào đó như quán cafe hay trên văn phòng, nhưng vẫn phải tuân thủ các hoạt động chia sẻ thông tin, trao đổi online để các thành viên còn lại nắm chung được thông tin.

Nguyên tắc này đảm bảo toàn bộ các thành viên khi làm việc từ xa đều nắm được thông tin như nhau.

Nguyên tắc 2: Đặt mục tiêu khi làm việc từ xa

Trong nguyên tắc này, chúng ta phải luôn cam kết với những mục tiêu đã đề ra, đảm bảo hoàn thành đúng thời gian và chất lượng dù làm tại bất cứ đâu. Có trách nhiệm trong công việc đặc biệt với các cá nhân/phòng ban có mối liên kết ràng buộc với các cá nhân/phòng ban khác.

Nguyên tắc 3: Tập trung khi làm việc từ xa

Đảm bảo rằng khi làm việc từ xa, chúng ta cần loại bỏ các yếu tố gây mất tập trung. Đó có thể là âm thanh của hàng xóm, của các thành viên trong gia đình, các công việc gia đình hay chính chiếc giường của bạn. Hãy đảm bảo không gian và công cụ giúp làm việc tập trung một cách tốt nhất.

Nguyên tắc 4: Bất đồng giao tiếp

Giao tiếp bất đồng khi làm việc từ xa là việc thường xuyên xảy ra, vì khi làm việc từ xa, mọi tin nhắn sẽ khó được trả lời ngay lập tức. Hãy chấp nhận việc bị trễ trong một khoảng thời gian. Trường hợp khẩn cấp cần giải quyết một vấn đề quan trọng, hãy gọi điện trực tiếp. Việc này đảm bảo rằng bạn luôn có các khoảng thời gian tập trung cho công việc và kiểm tra các tin nhắn vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Nguyên tắc 5: Trung thực

Làm việc một cách trung thực và minh bạch, đảm bảo thời gian làm việc online dành cho công việc. Nếu có vấn đề gì phát sinh, hãy báo lại với người phụ trách để có sự hỗ trợ cần thiết.

Nguyên tắc 6: Bảo mật thông tin

Giữ an toàn thông tin khi làm việc từ xa ngoài môi trường văn phòng luôn là vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp. Hãy luôn cẩn trong trong việc truy cập, chia sẻ các tệp dữ liệu đặc biệt là thông tin của khách hàng và thông tin nội bộ mang tính nhạy cảm. Trang bị cho nhân viên những kiến thức về an toàn thông tin, chọn phần mềm làm việc từ xa bảo mật đó là những gì mà nhà quản trị doanh nghiệp cần phải thực hiện.

Kết luận về nguyên tắc làm việc từ xa

Fast Remote Desktop
Kết luận về làm việc từ xa

Chuyển đổi phương thức làm việc cho cả một doanh nghiệp chưa bao giờ là điều dễ dàng. Với tư cách là một nhà quản trị doanh nghiệp, bạn phải quản lý được tất cả các bước từ khâu lên ý tưởng, thiết lập cơ cấu nhân sự, trang thiết bị cho nhân viên, tiếp đó là các công cụ hỗ trợ làm việc từ xa và nền tảng tinh thần cho toàn bộ nhân viên. Nhưng một khi doanh nghiệp của bạn đã chuyển đổi thành công mô hình làm việc mới này, những lợi ích mà công ty bạn thu lại được sẽ vô cùng to lớn và bạn xứng đáng với những thành công do bạn đã chuẩn bị đầy đủ hành trang cho thành công này.

Hy vọng qua 6 nguyên tắc trên sẽ giúp bạn định hướng được doanh nghiệp của mình vượt qua cơn bão Covid-19 này. Tham khảo thêm giải pháp truy cập máy tính an toàn cho làm việc từ xa tại đây.