fbpx

VPN vs RDP: Đâu mới là sự lựa chọn?

VPN vs RemoteDesktop: Đâu mới là sự lựa chọn?

Đại dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp trên toàn cầu phải chuyển đổi sang môi trường làm việc từ xa, không chỉ các tổ chức lớn mà ngay cả các tổ chức nhỏ. Trong một cuộc thảo luận về cách các phần mềm truy cập máy tính từ xa có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và điều này là có lợi mặc dù đại dịch đã gây tổn thất nặng nề. Nhưng không phải tất cả các công ty đều có thể thích ứng ngay lập tức cho thiết lập làm việc từ xa, nhiều công ty đã cố gắng tìm cách cung cấp quy trình chuyển đổi công việc từ xa với quyền truy cập an toàn vào các ứng dụng và dữ liệu của công ty mà không có nguy cơ vi phạm bảo mật.

Hầu hết mọi người có xu hướng cho rằng mạng riêng ảo (VPN) và phần mềm truy cập máy tính từ xa là giống nhau. Điều này chỉ đúng một phần vì cả hai đều cung cấp kết nối tới các ứng dụng để kết nối trên mạng công ty và chỉ có thể truy cập vào các tài nguyên dành cho công ty. Tuy nhiên, VPN và phần mềm truy cập máy tính từ xa là hai phần mềm rất khác nhau.

Vậy hãy cùng theo dõi bài viết để so sánh giữa mạng riêng ảo (VPN) với Phần mềm truy cập máy tính từ xa. Để bạn có thể đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp.

RemoteDesktop Software (RDP) – Phần mềm truy cập máy tính từ xa

Remote Desktop là gì?
Remote Desktop là gì?

Phần mềm truy cập máy tính từ xa cho phép máy tính cá nhân có thể kết nối với máy tính khác riêng biệt thông qua mạng Internet.

Khi sử dụng phần mềm truy cập máy tính từ xa, tất cả các quá trình xử lý sẽ diễn ra trên đồng thời 2 thiết bị đầu cuối. Điều đó có nghĩa là tất cả dữ liệu vào như nhấp chuột, gõ phím đều được truyền qua phần mềm truy cập từ xa sau đó đến máy đích.

Khi sử dụng phần mềm truy cập máy tính từ xa, bạn sẽ cảm thấy như đang sử dụng máy tính tại văn phòng làm việc của chính mình. Nghĩa là bạn có thể truy cập vào tài nguyên mạng, cơ sở dữ liệu và các ứng dụng trên thiết bị truy cập từ xa.

Các vấn đề về bảo mật là một trong những mỗi quan tâm chính trong phần mềm truy cập làm việc từ xa. Nếu bảo mật không chặt chẽ sẽ dễ bị xâm phạm bởi những người dùng trái phép. Các phần mềm được đánh giá cao về bảo mật hiện nay có phần mềm Soliton SecureDesktop. Với tính năng chống sao chép dữ liệu, chống truy cập trái phép từ đó phòng chánh nguy cơ lây lan dữ liệu ra bên ngoài.

Virtual Private Network (VPN) – Mạng riêng ảo

VPN - Mạng riêng ảo
VPN – Mạng riêng ảo

Mạng riêng ảo hay còn được gọi là VPN sử dụng mã hóa nâng cao và đường mạng riêng để tạo kết nối giữa các điểm – điểm với nhau. Các mạng doanh nghiệp có thể kết nối với nhau và nhân viên làm việc từ xa có thể truy cập dữ liệu của doanh nghiệp mà không cần phải xác thực. Điều này rõ ràng là kém bảo mật hơn nhiều so với phần mềm truy cập máy tính từ xa đã nói phía trên.

Bên cạnh đó, khi sử dụng VPN làm giải pháp làm việc từ xa. VPN yêu cầu rất nhiều băng thông, điều này sẽ đòi hỏi một kết nối thực sự ổn định.

VPN hay RDP hay “cả hai”?

Nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng mã hóa để đảm bảo rằng kết nối Internet của bạn được bảo mật và bạn có thể kết nối với các công cụ và phần mềm riêng của tổ chức, thì giải pháp VPN thường được lựa chọn.

Nếu bạn cần nhiều chức năng, giải pháp RDP là lựa chọn tốt hơn. Mặc dù có thể sẽ yêu cầu cài đặt và cấu hình thay cho VPN, nhưng sau khi được cài đặt đúng cách.

RDP cũng có thể kết hợp với VPN để cung cấp nhiều chức năng và bảo mật tối đa. Nhưng việc kết hợp 2 phần mềm này trải qua rất nhiều bước cài đặt. Liệu có phần mềm nào gộp chung được 2 loại này?

Như đã kể đến phía trên, hiện nay trên thị trường có phần mềm truy cập máy tính từ xa Soliton SecureDesktop là sản phẩm kết hợp cả 2 mô hình VPN với RDP. Phần mềm này cũng đã được rất nhiều các báo lớn trong nước đăng tin như VnExpress, ICTnews, …

Tổng kết lại

Soliton SecureDesktop - Giải pháp làm việc từ xa đến từ Nhật Bản
Soliton SecureDesktop – Giải pháp làm việc từ xa đến từ Nhật Bản

Nếu bạn vẫn đang loay hoay chọn một trong hai giải pháp VPN hoặc RDP vì những ưu nhược điểm. vậy tại sao bạn không chọn một giải pháp “hai trong một” Soliton SecureDesktop?

Một giải pháp giúp bạn truy cập làm việc từ xa, an toàn bảo mật, quản lý nhân viên tập trung, chi phí thấp.

Soliton SecureDesktop – phần mềm Nhật cho người Việt