fbpx

Nguy cơ mất an ninh – an toàn thông tin khi làm việc từ xa

Nguy cơ mất an ninh – an toàn thông tin khi làm việc từ xa

Bên cạnh những lợi ích khi làm việc từ xa tại nhà hay ngoài văn phòng còn có những rủi ro khác khi lựa chọn hình thức làm việc này. Một trong những khó khăn đó chính là nguy cơ mất an ninh – an toàn thông tin khi làm việc từ xa.

Nguy cơ đó đến từ đâu và hiểu rõ hệ quả thông tin không được bảo mật tốt khi làm việc việc từ xa, tìm hiểu bài viết ngay!

Vai trò an ninh – an toàn thông để thực hiện làm việc từ xa hiệu quả

Như chúng ta biết, thông tin là thứ rất quý giá, cũng dễ dàng có được và không khó để mất đi, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và Internet đến mọi ngóc ngách trên toàn thế giới.

Bảo mật thông tin được đặt lên hàng đầu giữa điều kiện bất lợi khách quan khiến thói quen làm việc chuyển từ trực tiếp offline tại văn phòng sang làm việc từ xa online tại nhà. Ý thức nâng cao an toàn – An ninh thông tin đều quan trọng với tổ chức, cá nhân ở mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh.

vai tro an toan bao mat thong tin

Nghiêm túc nhìn nhận vai trò an toàn bảo mật thông tin truy cập làm việc từ xa

Vào tháng 03/2020 khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Việt Nam, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) trong tháng 3 đã phát hiện mã độc thông qua thư điện tử giả dạng thông báo của Thủ tướng Chính phủ về dịch Covid-19. Hay trong cùng tháng hãng bảo mật Kaspersky đã phát hiện tin tặc phát tán 23 phần mềm độc hại. Cùng một lúc, chúng ta không chỉ phải đối mặt sức ảnh hưởng của virus Corona mà còn là virus độc hại gây mất an ninh – an toàn thông tin, ảnh hưởng đến tài sản, nhận thức của mỗi công dân.

Cùng nhìn nhận nguy cơ mất an toàn thông tin, trở thành rủi ro hàng đầu khi người làm việc từ xa phải đối mặt.

Những vấn đề mất an toàn, bảo mật thông tin phải đối mặt khi truy cập làm việc từ xa

Làm việc online tại nhà thời Covid-19
Đối mặt với vấn đề từ làm việc online tại nhà thời Covid-19

Bất cứ ai trước khi lựa chọn làm việc từ xa cũng đã tìm hiểu rất kỹ về quy trình làm việc từ xa để có thể an tâm bắt đầu thực hiện. Dưới đây là điều kiện cần cùng kịch bản rủi ro truy cập làm việc từ xa bạn nên biết:

Nhân viên làm việc từ xa CẦNNhân viên làm việc từ xa đối mặt với VẤN ĐỀ
Truy cập File, CSDLSử dụng các phần mềm ứng dụng chuyên dụng của Doanh nghiệp (VD: Các phần mềm CAD/CAM, phần mềm bệnh án điện tử, phần mềm core-banking…)Trao đổi, chia sẻ tệp dữ liệu kích thước lớn trong nội bộ một cách nhanh chóng.  -> Những tài nguyên trên nằm trong hệ thống thông tin nội bộ của doanh nghiệp, được thiết lập bảo mật chặt chẽ và chỉ truy cập được từ các máy tính bên trong mạng LAN/WAN của doanh nghiệp đã được bộ phận quản trị hệ thống mạng thiết lập và vận hành, giám sát. Không thể dễ dàng truy cập từ bên ngoài.
-> Khi “mở cổng” cho phép truy cập từ bên ngoài đồng nghĩa với việc “nới lỏng” an ninh và bảo mật thông tin.
-> Mở dịch vụ Remote Desktop từ bên ngoài là việc rất nguy hiểm, tạo cơ hội cho truy cập trái phép vào hệ thống thông tin nội bộ.
-> VPN giúp “gia nhập” máy tính cá nhân của nhân viên – là các thiết bị lạ vào hệ thống mạng của Công ty nhưng không kiểm soát được các phần mềm, copy dữ liệu dẫn đến không chỉ nguy cơ rò rỉ dữ liệu mà còn lây lan virus và phần mềm độc hại.  

Giải pháp làm việc từ xa tuân thủ an toàn – an ninh thông tin từ Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam

Khẳng định chắc chắn một điều: Làm việc từ xa thời Covid-19 cần một giải pháp toàn diện. Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất để quyết định lựa chọn phần mềm quản lý làm việc từ xa đủ tốt chính là đảm bảo an toàn – an ninh thông tin để mang lại trải nghiệm an tâm cho người dùng. Sau là đến tiêu chí tốc độ xử lý khi sử dụng, phù hợp với thiết bị cá nhân cùng hạ tầng CNTT có sẵn để tối ưu.

Bệnh viện – Sử dụng bệnh án điện tử trên máy tính thông qua máy tỉnh bảng trong hay ngoài bệnh viện.

Công ty tài chính – bảo hiểm: Sử dụng như một công cụ kinh doanh dành cho nhân viên trong lĩnh vực kinh doanh hiện trường.

Minh họa mô hình sử dụng giải pháp làm việc từ xa Soliton SecureDesktop
Minh họa mô hình sử dụng giải pháp làm việc từ xa Soliton SecureDesktop

Trên là 02 ví dụ điển hình ở thời điểm hiện tại đối mặt với diễn biến phức tạp của Covid-19 mà cơ quan, tổ chức doanh nghiệp vẫn cần duy trì hoạt động tốt. Luvina Software mang đến sự lựa chọn giải pháp làm việc từ xa “đúng thời điểm” – bộ sản phẩm Soliton SecureDesktop phiên bản Cloud.

Tự hào là Đại lý ủy quyền duy nhất tại Việt Nam với giải pháp công nghệ đến từ Nhật Bản, Luvina Software JSC đã bắt tay cùng Soliton Systems, cung cấp bộ sản phẩm Soliton SecureDesktopG/On mang đến trải nghiệm đáng có cho bất cứ ai làm việc từ xa. Sự hợp tác Top 10 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam (2020) cùng Top đầu Doanh nghiệp CNTT Nhật Bản về giải pháp bảo mật sẽ mang đến hành trình trải nghiệm đánh giá cao – bất chấp bão Covid-19! Liên hệ đội ngũ tư vấn Luvina Software để có cơ hội hiểu thêm – biết rõ – dùng thật giải pháp Soliton SecureDesktop làm việc từ xa đảm bảo an toàn – an ninh thông tin ngay!

làm việc tại nhà không lo covid-19?

Luvina Teleworking Solution sẵn sàng lắng nghe và tư vấn mọi yêu cầu tổ chức làm việc từ xa của quý Doanh nghiệp/Tổ chức, dù là ứng phó tạm thời trong đại dịch COVID-19 hay đáp ứng nhu cầu nghiệp vụ làm việc từ xa lâu dài.