fbpx

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong làm việc từ xa

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong làm việc từ xa

Văn hoá doanh nghiệp giống như đời sống tinh thần của một doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển về mọi mặt, doanh nghiệp phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp phù hợp, đầy đủ và thực hiện nó một cách nghiêm túc.

Khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện, nó đã thúc đẩy tạo ra một hình thức làm việc mới – làm việc từ xa. Từ hình thức làm việc mới này đã tạo ra một văn hóa làm việc mới của doanh nghiệp.

Vậy, là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, làm thế nào bạn có thể xây dựng văn hóa công ty khi chuyển đổi sang mô hình làm việc từ xa để phù hợp với xu thế chung? Hãy cũng chúng tôi tham khảo một vài gợi ý để xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp khi làm việc từ xa nhé!

Xây dựng sứ mệnh

Xây dựng sứ mệnh
Xây dựng sứ mệnh

Một cứu giám đốc của một tập đoàn đa quốc gia từng nói “Mỗi người lãnh đạo đều nên có một sứ mệnh cao cả và chia sẻ chúng với tất cả nhân viên để đoàn kết họ hướng tới mục tiêu chung”. Các nhân viên làm việc từ xa không thể được quản lý một cách chặt chẽ như những nhân viên ở văn phòng công sở, ngoài các mục tiêu công việc và báo cáo để đảm bảo hiệu suất, một “sứ mệnh cao cả” có thể truyền cảm hứng tới các nhân viên dù cho họ đang làm việc tại bất cứ nơi đâu mà không cần giám sát.

Tạo điều kiện cho việc trao đổi

Hãy tạo ra văn hóa chia sẻ những tài nguyễn kiến thức qua các cuộc họp, nhóm chat. Bạn có thể tạo ra những “lớp học” do các nhân viên cấp dưới dẫn dắt, một nơi mà mọi người có thể trình bày về bất cứ chủ đề nào họ đam mê như: Xây dựng website, marketing, ngoại ngữ, … Đây sẽ là một cách tuyệt với vừa để nâng cao kiến thức cho đội ngũ, vừa phát triển khả năng thuyết trình và xây dựng tình đoàn kết giữa các nhân viên.

Ngoài ra bạn cũng có thể tạo ra những nhóm chat trên các nền tảng như Zalo, Facebook Messenger, MS Teams, … nơi để mọi người có thể chia sẻ những bức ảnh vui nhộn, những câu chuyện đời sống thường ngày, … tất cả mọi thứ trừ công việc.

Tuyển dụng

Tuyển dụng
Tuyển dụng

Khi phương thức làm việc thay đổi thì việc tuyển dụng cá nhân sự cũng cần phải thay đổi theo. Tính kỷ luật và tinh thần làm việc là 2 yếu tố cần được chú trọng nhất trong phương thức làm việc từ xa này. Bạn có thể tạo ra văn hóa công ty riêng biệt bằng cách tuyển chọn ứng viên có những đặc điểm cụ thể phù hợp với giá trị và phong cách hoạt động riêng của doanh nghiệp.

Có thể kể đến Google, họ luôn tìm kiếm những ứng viên đáp ứng được Googleyness – Một tập hợp gồm 12 phẩm chất giúp bạn nổi bật so với nhóm và phù hợp với văn hóa làm việc độc đáo của Google.

Khuyến khích nhân viên nêu cảm nghĩ công việc

Việc bạn khuyến khích đội ngũ nhân viên phản ảnh, nêu cảm nghĩ về chính công việc của họ đang làm sẽ giúp chính bản thân các nhân viên đó nhận ra các điểm nghẽn, những thắc mắc riêng, những các xử lý mới, … từ đó giúp các nhân viên chủ động trong công việc.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các đội nhóm làm việc từ xa, bởi không phải ai cũng chủ động hoặc đủ tự tin để gửi tin nhắn trực tiếp hay lên cuộc họp trực tiếp với quản lý để đưa ra các cảm nghĩ công việc và muốn nhận sự trợ giúp.

Công cụ làm việc từ xa

Soliton SecureDesktop - Giải pháp truy cập làm việc từ xa đến từ Nhật Bản
Soliton SecureDesktop – Giải pháp truy cập làm việc từ xa đến từ Nhật Bản

Tiếp theo, để có thể quản lý và kiểm soát được tất cả các nhân khi làm việc từ xa bạn cần chuẩn bị một công cụ phần mềm làm việc từ xa. Phần mềm này phải đáp ứng được tất cả các nhu cầu là việc của nhân viên. Vậy đâu mới là giải pháp bạn cần?

Soliton SeucreDesktop – Giải pháp truy cập làm việc từ xa là thứ bạn đang cần, phần mềm sẽ đáp ứng được tất cả các nhu cầu công việc của doanh nghiệp bạn. Bởi, phần mềm sẽ là phương tiện kết nối máy tính tại nhà của nhân viên bạn đến máy tính tại văn phòng công ty, sau đó sẽ sử dụng các tài nguyên của máy tính văn phòng phục vụ công việc. Bên cạnh đó, SSD nâng cao tầm quan trọng của bảo mật an toàn thông tin, bạn sẽ không cần lo lắng về các dữ liệu tuyệt mật của mình bị lộ ra ngoài trong quá trình làm việc.

Công nhận thành tựu

Cuối cùng, bạn nên khuyến khích mọi người chia sẻ các thành tựu làm việc của họ trên các trang web nội bộ hoặc bất kỳ nền tảng giao tiếp nào mà công ty đang sử dụng. Điều này đem đến những bầu không khí tích cực đến nhân viên đạt thành tựu và lan tỏa sự tích cực đó đến toàn thể mọi người, giúp mọi người tăng động lực hơn.

Bạn cũng có thể tạo ra các giải thưởng “Nhân viên của tháng, quý, năm” dựa trên những thành tựu, đóng góp của cá nhân họ cho công việc. Bất kỳ ai cũng có thể được đề cử và người chiến thắng sẽ được công nhận tại các cuộc họp và được trao những giải thưởng đặc biệt.