fbpx

5 Nguyên nhân “làm việc từ xa” kém hiệu quả

Các ứng dụng của truy cập máy tính từ xa

Làm việc từ xa hay làm việc tại nhà là 2 cụm từ được chia sẻ, tìm kiếm nhiều nhất trên các trang mạng, khi tìm từ khóa “Làm việc từ xa” trên Google có đến 298 triệu kết quả trong 0.6 giây. Điều này cho thấy được sức nóng mà xu hướng làm việc mới này đem lại. Khi Việt Nam áp dụng chính sách giãn cách toàn xã hội để đảm bảo an toàn cho người dân, hầu như toàn bộ các doanh nghiệp lớn nhỏ đều phải tạm dừng hoạt động. Khi đó, rất nhiều các doanh nghiệp đã thích nghi và áp dụng các phương thức làm việc từ xa – làm việc tại nhà để đảm bảo sức khỏe của nhân viên cũng như duy trì tiến độ công việc.

Bạn có thể tham khảo bài viết: “Làm việc từ xa – Những con số thú vị” để có những số liệu chính xác của các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của nhân viên khi làm việc từ xa. Bên cạnh những ý kiến tích cực, có đến 42% nhân viên cảm thấy làm việc tại nhà khiến kết quả công việc kém hơn – Theo khảo sát của Q&Me.

Và đâu là nguyên nhân khiến bộ máy doanh nghiệp làm việc từ xa kém hiệu quả? Và làm thế nào để doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả hơn khi làm việc từ xa? Hãy cùng Teleworking chỉ ra 5 nguyên nhân khiến làm việc từ xa kém hiệu quả và lời giải cho các nguyên nhân trong bài viết dưới đây nhé!

5 nguyên nhân làm việc từ xa kém hiệu quả

Làm việc từ xa ngày càng không còn là một xu hướng làm việc mới, nó đã trở thành hình thức làm việc được công nhận, một thói quen, một văn hóa công sở.

Điều kiện cơ sở vật chất không đủ đáp ứng

Đối với nhân viên văn phòng làm việc trực tiếp bằng máy tính cá nhân thì có lẽ làm việc từ xa (work from home – Teleworking) không có quá nhiều khó khăn vì mọi nhân viên đã quen với xử lý, giải quyết công việc online, báo cáo online đến các cấp quản lý.

Nhưng đối với một số vị trí đặc biệt hơn như nhân viên thiết kế, lập trình, … cần một không gian đủ yên tĩnh và máy tính được trang bị đầy đủ thì có lẽ làm việc tại nhà sẽ gặp nhiều khó khắn hơn khi máy tính tại nhà có thể sẽ không đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu công việc.

Khi máy tính, điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng đủ nhu cầu của công việc thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng. Đây vẫn là một trong những bất cập điển hình của hình thức làm việc từ xa tại nhà.

Hạn chế trong tương tác, giao tiếp

Hạn chế trong tương tác, giao tiếp
Hạn chế trong tương tác, giao tiếp

Theo một báo cáo mới đây, Zalo, Facebook Messenger, Email và Skype là 4 ứng dụng được sử dụng nhiều nhất để giap tiếp, trao đổi trong quá trình làm việc từ xa. Việc dùng nhiều nền tảng giao tiếp một lúc dẫn đến hiện tượng dữ liệu (Tin nhắn trao đổi, tài lệu công việc, …) bị phân tán và rất khó theo dõi gây mất tập trung, khó khăn trong công việc.

Ngoài ra, khi việc trao đổi qua các nền tảng mạng quá nhiều có thể sẽ dẫn đến những hệ lụy như:

  • Nhân viên không phát triển được kỹ năng giao tiếp và truyền tải thông tin.
  • Sự phối hợp sẽ không được ăn ý.
  • Tinh thần đoàn kết giữa các nhân viên giảm.
  • Động lực cống hiến cho doanh nghiệp cũng giảm.

Dễ mất tập trung, xao nhãng

Work From Home – Làm việc tại nhà là một sự lựa chọn không mấy thích hợp với một số nhân viên kém tập trung, đặc biệt là những nhân viên đang có con nhỏ cần chăm sóc. Họ rất dễ bị xao nhãng hay mất tập trung trong công việc vì phải chăm cho con ăn, chăm sóc gia đình hay dọn dẹp nhà cửa.

Với rất nhiều yếu tố dễ gây chi phối khác, không thể phủ nhận việc để nhân viên làm việc ở nhà sẽ gây ra nhiều bất cập đáng kể dẫn đến công việc tồn đọng, không hoàn thành đúng tiến độ công việc được giao.

Hiệu suất công việc chưa đảm bảo

KPI
Hiệu suất công việc chưa đảm bảo

Đối với nhiều nhà lãnh đạo, cách họ duy trì động lực làm việc cho cả đội nhóm là đảm bảo mọi người đều có mặt tại văn phòng để trực tiếp chỉ đạo và giám sát công việc. Ngược lại, khi nhân việc làm việc từ xa sẽ rất khó để kiểm soát. Thiếu các công cụ hỗ trợ, nhà quản lý không thể chủ động theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên mà chỉ có thể đánh giá thông quan chất lượng djw án và các bản báo cáo tình hình làm việc của họ.

Không quản lý được nhân viên

Đây có lẽ sẽ là nối trăn trở của hầu hết các chủ doanh nghiệp khi buộc phải để nhân viên làm việc tại nhà để đảm bảo sức khỏe nhân viên cũng như giảm tình hình dịch bệnh có thể lan rộng. Nếu không có một công cụ để hỗ trợ, đảm bảo mọi nhân viên có thể làm việc từ xa một cách an toàn, bảo mật sẽ rất dễ bị các tội phạm mạng tấn công nhằm đánh cắp các thông tin, tài liệu nội bộ quan trọng. Từ đó dẫn đến những thiệt hại về tài sản, thương hiệu của doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để làm việc từ xa hiệu quả?

Vậy làm thế nào để làm việc từ xa hiệu quả?
Vậy làm thế nào để làm việc từ xa hiệu quả?

Để mô hình làm việc từ xa trở nên hiệu quả thì doanh nghiệp cần phải đảm bảo 2 yếu tố sau:

  • Nhân viên có ý thức làm việc tốt, đảm bảo chất lượng và thời hạn công việc được giao khi làm việc từ xa.
  • Nhà quản lý cần theo dõi tiến độ làm việc từ xa, quản lý tập trung tránh gây tình trạng chậm trễ, trì trệ trong công việc.

Soliton SeucreDesktop – Bộ giải pháp giúp nhân viên làm việc từ xa hiệu quả

Phần mềm Soliton SecureDesktop giúp quản lý nhân viên/thiết bị tập trung nên việc giám sát rất dễ dàng, từ đó việc điều hành công việc nhanh chóng. Nhân viên có thể tự tin khi kết nối truy cập máy tính nội bộ từ xa do tính bảo mật của phần mềm đã được kiểm chứng về độ an toàn, rất nhiều các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã tin dùng.

Việc trao đổi thông tin, tài liệu cũng vô cùng thuận tiện khi mọi nhân viên đều sử dụng chung một nên tảng giao tiếp nội bộ. Tốc độ, sự tập trung và dễ dàng tìm kiếm là các ưu điểm của giải pháp này.

Với tốc phát triển của công nghệ ngày càng nhanh, mô hình làm việc từ xa sẽ đem lại những lợi ích to lớn giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu và ứng dụng những công nghệ vào công việc một cách hiệu quả nhất. Đây cũng chính là thời điểm vàng để các doanh nghiêp chuyển đổi số vượt qua khó khăn và thích nghi với thời đại.