fbpx

Làm việc từ xa – Những con số thú vị

Làm việc từ xa – Những con số thú vị

Rất nhiều các cuộc phỏng vấn về các câu hỏi khi nhân viên làm việc tại nhà, hầu như mọi người đều cho rằng phương thức làm việc mới này giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nhiều loại chi phí, thời gian. Tuy nhiên lại làm giảm đi quan hệ giữa các đồng nghiệp.

Mới đây, 14/10/2021, TP.Hà Nội đã ra quyết định chính thức cho khôi phục hàng loạt hoạt động kinh doanh, dịch vụ, gồm ăn uống tại chỗ, mở cửa công viên, khách sạn và vận tải công cộng. Vấn đề đang được rất nhiều các nhà quản lý doanh nghiệp phân vân “Tiếp tục làm việc từ xa hay đến văn phòng?”. Tuy nhiên, nhiều thống kê của các tạp chí nổi tiếng không chỉ trong nước mà trên thế giới chỉ ra rằng, phần lớn người lao động muốn tiếp tục làm việc tại nhà – làm việc từ xa.

Theo một nghiên cứu của các chuyên gia đến từ Publicis Sapient dành cho người lao động về việc họ đã sẵn sàng quay trở lại làm việc bình thường như trước lúc dịch Covid-19 xảy ra chưa? Có đến 80% số người được khảo sát cho biết rằng họ chưa sẵn sàng do lo sợ sẽ bị lây nhiễm virus. 46% cảm thấy sợ hãi và không thoải mái để làm việc nếu chưa được tiêm đủ vắc-xin.

Theo Leadership IQ – Một tổ chức chuyên đào tạo lãnh đạo đã thống kê trên 3,7 nghìn người lao động đang làm việc tại nhà trong đó bao gồm cả những người có con cái nhỏ cần phải chăm sóc. Tuy nhiên, họ không cảm thấy khó chịu mà phần lớn chia sẻ có những trải nghiệm tích cực hơn khi làm việc tại nhà.

Một số thống kê khảo sát khác cho biết:

  • 59% cho biết có thể cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc khi làm việc tại nhà.
  • 53% khẳng định năng suất lao động được nâng cao.
  • 49% cảm thấy tinh thần, sức khỏe được cải thiện rõ rệt.
  • Khả năng sáng tạo tốt hơn cũng được 39% người công nhận.

Ở chiều hướng ngược lại, khi làm việc tại văn phòng sẽ giúp các đồng nghiệp cải thiện mối quan hệ tốt hơn. 54% đồng ý với vấn đề này và có hơn 27% cho biết thêm sẽ tạo được mối quan hệ với lãnh đạo tốt hơn nếu được làm tại văn phòng.

Khi chúng tôi đặt ra câu hỏi “Bạn muốn làm việc ở đâu?” chỉ có 9% mong muốn quay trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng, 23% mong muốn toàn bộ thời gian làm việc tại nhà, còn lại 68% mong muốn đan xen giữa làm việc tại nhà với làm tại văn phòng.

Những con số biết nói trên phần nào đã giúp ra hình dung nhu cầu của đa số các nhân viên khi lựa chọn các mô hình làm việc. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên cũng như đáp ứng xu hướng của thời đại làm việc mới. Rất nhiều các công ty trong nhiều lĩnh việc như công nghệ, bệnh viện, ngân hàng, … đã có những chính sách cho nhân viên làm việc từ xa trong thời gian dài. Điển hình như các gã khổng lồ về công nghệ như: Google đã tiên phong trong mô hình làm việc từ xa mới này, Facebook và Twitter cũng đã đồng ý cho nhân viên làm việc từ xa cả đời nếu có nhu cầu. Mở ra một phương thức làm việc của tương lai.