fbpx

Xác thực hai yếu tố (2FA)

Xác thực hai yếu tố (2FA)

2FA là một giao thức đăng nhập giúp cải thiện tính bảo mật cho các tổ chức và cá nhân. Giao thức này ngày càng được các doanh nghiệp và chính phủ áp dụng khi các thiết bị di dộng và ứng dụng cho phép 2FA trở nên phổ biến hơn, khi các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng và thiệt hại ngày càng lớn. Bên cạnh đó, xu hướng mô hình bảo mật mới cũng là lý do các doanh nghiệp lựa chọn giao thức này.

Vậy, xác thực hai yếu tố (2FA) là gì? Chúng hoạt động thế nào? Và ứng dụng của 2FA ra sao? Hãy cùng Teleworking phân tích trong bài viết này nhé!

XÁC THỰC HAI YẾU TỐ (2FA) LÀ GÌ?

Xác thực hai yếu tố (2FA) là một quá trình xác thực yêu cầu người dùng xác minh danh tính của họ thông qua hai yếu tố xác thực khác nhau trong các kênh riêng biệt. 2FA còn được gọi là xác minh hai bước và xác thực hai yếu tố, mặc dù có một số tranh cãi về việc liệu các thuật ngữ này có nên được phân biệt với nhau hay không. 2FA là một tập hợp con của xác thực đa yếu tố (MFA) và là nền tảng của mô hình bảo mật không tin cậy.

2FA bảo vệ chống lại các cuộc tấn công mạng khai thác thông tin đăng nhập yếu hoặc bị đánh cắp để truy cập thông tin bị hạn chế, cũng như truy cập ngoài ý muốn của các bên trái phép. Do có thêm lớp bảo mật qua xác thực một yếu tố (SFA), 2FA đã được các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức khác áp dụng để bảo vệ cả thông tin xác thực truy cập của người dùng và các tài nguyên đang được truy cập.

2FA HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

 2FA hoạt động như thế nào?
2FA hoạt động như thế nào?

Khi người dùng cố gắng truy cập vào các tài nguyên bị hạn chế, trước tiên họ sẽ được nhắc xác minh danh tính hoặc thông tin đăng nhập của mình thông qua một thử thách bảo mật. Đây có thể là lời nhắc nhập thông tin mà người dùng biết, chẳng hạn như sự kết hợp của tên người dùng và mật khẩu.

Máy chủ của trang web khớp thông tin với tài khoản người dùng hoặc nó phát hành và xác thực một khóa bảo mật duy nhất. Khi vượt qua thử thách bảo mật đầu tiên, lớp bảo mật thứ hai hoặc bước đăng nhập sẽ được đưa ra.

Yếu tố thứ hai thực hiện trên một kênh khác (ngoài băng tần), chẳng hạn như thiết bị di động hoặc ứng dụng. Bất kỳ sự kết hợp của các yếu tố xác thực không sử dụng cùng một kênh đều có thể được sử dụng cho 2FA. Việc sử dụng hai yếu tố xác thực không thực hiện qua cùng một kênh sẽ làm tăng khó khăn cho người dùng trái phép cố ý hoặc vô ý truy cập vào thông tin nhạy cảm, mặc dù các lỗ hổng bảo mật vẫn tồn tại.

Có rất nhiều các yếu tố xác thực, nhưng chúng thuộc năm loại chính:

  • Yếu tố kiến ​​thức – yêu cầu thông tin chỉ được biết bởi người dùng, chẳng hạn như mật khẩu, số nhận dạng cá nhân (PIN) hoặc bí mật khác.
  • Yếu tố sở hữu – xác minh việc sở hữu hoặc sử dụng thứ mà chỉ người dùng mới có, chẳng hạn như quét thẻ ID, mã thông báo bảo mật hoặc mã một lần được gửi đến thiết bị di động hoặc ứng dụng.
  • Yếu tố đồng nhất hoặc yếu tố sinh trắc học – xác minh danh tính thông qua đặc điểm vật lý vốn có của người dùng, chẳng hạn như quét vân tay, võng mạc hoặc mống mắt, đặc điểm khuôn mặt hoặc mẫu giọng nói.
  • Yếu tố vị trí – xác minh danh tính thông qua ghi nhận vị trí của nỗ lực truy cập và sử dụng các yếu tố như địa chỉ giao thức internet (IP) và dữ liệu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) từ thiết bị truy cập của người dùng.
  • Yếu tố thời gian – xác minh danh tính bằng cách ghi nhận thời gian của các nỗ lực truy cập theo giả định rằng các hành vi truy cập có nhiều khả năng xảy ra hơn trong các khoảng thời gian có thể dự đoán được.

Mặc dù 2FA hoặc bất kỳ MFA nào vốn đã an toàn hơn SFA, nhưng các yếu tố xác thực tương ứng sẽ khác nhau về sự tiện lợi, chi phí và rủi ro.

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA 2FA

Trên thực tế, 90% mật khẩu có thể bị bẻ khóa trong vòng 6 giờ, 2 phần 3 người dùng internet sử dụng cùng mật khẩu ở mọi nơi. Các đợt tấn công mạng chuyên nghiệp còn có thể kiểm thử hàng tỉ mật khẩu trong vòng vài giây. Chính vì điểm yếu này các nhà cung cấp dịch vụ trên thế giới đã cố gắng tạo thêm một lớp xác thực nữa để cải thiện tình trạng tài khoản người dùng bị hacked.

Bước bảo mật cộng thêm này khiến tài khoản của bạn khó bị xâm nhập hơn rất nhiều, cũng như việc nó có khả năng phòng chống trường hợp bạn gặp mã độc có khả năng đánh cắp thông tin truy cập của bạn. Tóm lại, nó có ưu điểm:

  • Tăng độ bảo mật cho tài khoản.
  • Bảo vệ tài khoản phòng trường hợp người dùng mất mật khẩu hoặc bị đánh cắp.
  • Giải quyết các điểm yếu của phương pháp dùng tài khoản và mật khẩu thông thường.

Mặt khác, 2FA phức tạp hơn để thiết lập và duy trì so với SFA và có khả năng đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao hơn, chi phí trả trước và chi phí theo thời gian hơn SFA. Việc mất thiết bị 2FA chẳng hạn như điện thoại hoặc trình xác thực của bên thứ ba có thể làm tăng nguy cơ bảo mật và khó khôi phục tài khoản. Hơn nữa, không có yếu tố xác thực nào là chống giả mạo, vì mỗi yếu tố xác thực mang một lỗ hổng cụ thể đối với các cuộc tấn công.

Các giải pháp ứng dụng 2FA

Một trong những giải pháp ứng dụng 2FA là để nâng cao bảo mật trong truy cập làm việc từ xa – mô hình làm việc mới đang được rất nhiều các doanh nghiệp áp dụng. Có thể kể đến các giải pháp như:

Soliton SecureDesktop

Soliton SecureDesktop - Giải pháp truy cập làm việc từ xa
Soliton SecureDesktop – Giải pháp truy cập làm việc từ xa

Soliton SecureDesktop là giải pháp truy cập làm việc từ xa cho phép nhân viên có thể truy cập sử dụng máy tính tại văn phòng từ xa một cách mượt mà, dễ dàng và tiện lợi không khác gì ngồi tại chính văn phòng làm việc. Một trong những ưu điểm chính của Soliton SeucreDesktop là luôn đảm bảo tuân thủ đúng những chính sách an ninh – an toàn thông tin của tổ chức.

Soliton SecureDesktop được trang bị xác thực hai yếu tố 2FA:

  1. Sử dụng bảo mật qua Username/Password làm lớp bảo mật thứ nhất.
  2. Sử dụng chứng chỉ số làm lớp bảo mật thứ hai.

G/On

 G/On - Giải pháp truy cập làm việc từ xa
G/On – Giải pháp truy cập làm việc từ xa

Giải pháp G/On giúp truy cập an toàn tới máy tính tại văn phòng từ máy tính cá nhân (PC, Mac) thông qua một chiếc USB-Token. Giải pháp truy cập từ xa G/On được tích hợp bảo mật, cung cấp một môi trường an toàn cho nhân viên làm việc từ xa.

G/On được trang bị xác thực hai yếu tố 2FA:

  1. Sử dụng bảo mật qua Username/Password làm lớp bảo mật thứ nhất.
  2. Sử dụng Token Key làm lớp bảo mật thứ hai.

Kết luận

Qua những đầu mục trên, Teleworking đã giúp bạn phân tích để tìm ra những đáp án chính xác nhất cho những câu hỏi được đặt ra. Với 2FA bạn sẽ được bảo vệ một cách an toàn ngay cả khi bạn bị đánh cắp mật khẩu, chúng vẫn không thể đăng nhập được vào máy của bạn do còn 1 bước xác thực nữa. Hãy trang bị ngay cho giải pháp của mình 2FA để thấy được sự an toàn mà 2FA đem lại.