fbpx

Truy tìm giải pháp thay thế VPN

Truy tìm giải pháp thay thế VPN

Khi công nghệ ngày càng tiến bộ, một chu kỳ bắt đầu phát triển khi nói đến bảo mật dữ liệu. Đầu tiên, tin tặc phát hiện ra các lỗ hổng của công nghệ mới và khai thác chúng. Do đó, các chuyên gia an ninh mạng sẽ tìm cách “vá” các lỗ hổng hoặc phát triển công nghệ mới, an toàn hơn.

Trong vài năm trở lại đây, các công ty đã sử dụng mạng riêng ảo như một cách để tạo kết nối an toàn. Mặc dù VPN sẽ tiếp tục được sử dụng trong một thời gian, nhiều bộ phận CNTT nhận ra rằng các lựa chọn thay thế VPN là cần thiết để cung cấp truy cập điều khiển từ xa an toàn cho các công ty để có đủ quyền riêng tư và an toàn.

Mạng riêng ảo (VPN) là gì?

 Mạng riêng ảo (VPN) là gì?
Mạng riêng ảo (VPN) là gì?

Bạn có thể hình dung VPN như một phần mở rộng được mã hóa của mạng cục bộ. Trước khi có internet, các doanh nghiệp đã kết nối máy tính của họ thông qua kết nối Ethernet cứng. Mọi người có thể giao tiếp an toàn thông qua mạng vì không có cách nào để kết nối từ bên ngoài vào. Cách duy nhất để đánh cắp dữ liệu là khi những kẻ xấu có mặt trên máy tính mạng nội bộ. Ngay cả các kết nối máy tính để bàn từ xa cũng liên quan đến các máy tính trong cùng một mạng.

Tất cả điều này đã thay đổi khi internet xuất hiện. Các doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra lợi ích của việc tiếp cận bên ngoài mạng nội bộ. Internet đã cách mạng hóa giao tiếp và thương mại. Đồng thời, nó cũng khiến mạng cục bộ gặp rủi ro từ các thế lực bên ngoài. Nếu tin tặc có thể vượt qua tường lửa, chúng có thể xâm nhập máy chủ của công ty và truy cập dữ liệu nội bộ.

VPN tạo ra một đường hầm được mã hóa thông qua Internet công cộng. Thông thường, có ít nhất một quá trình mã hóa kép. Phần mềm mã hóa dữ liệu gốc và sau đó gói nó trong một gói dữ liệu được mã hóa. Nếu tất cả thông tin xác thực được cung cấp đăng nhập thích hợp, nhân viên từ xa hoặc khách hàng cần truy cập có thể tạo kết nối an toàn với mạng cục bộ của máy chủ.

Một số rủi ro bảo mật VPN là gì?

Khi các công ty mong đợi ngày càng nhiều hơn nữa thông qua các kết nối từ xa, họ đã nhận ra sự cần thiết của các giải pháp thay thế VPN. Một trong những mối quan tâm lớn nhất là bảo mật. Mặc dù VPN cung cấp kết nối an toàn nhưng theo thời gian, tin tặc đã phát hiện ra các lỗ hổng có thể khiến dữ liệu hoặc thông tin nhạy cảm gặp rủi ro.

Điểm cuối không an toàn

Bộ phận CNTT của bạn làm việc chăm chỉ để giữ cho mạng của bạn an toàn. Họ duy trì tường lửa cục bộ và hướng dẫn nhân viên về các quy trình bảo mật thích hợp. Tuy nhiên, nếu một nhân viên bất cẩn kết nối trong một quán cà phê có thể vô tình tiết lộ thông tin đăng nhập của họ. Một lỗi người dùng khác là bỏ qua việc đóng kết nối đúng cách sau khi truy cập, nhân viên quay đi để nhận đơn hàng của mình và ai đó đã đánh cắp thiết bị khi kết nối vẫn đang hoạt động. Không chỉ gây thiệt hại về tài sản là thiết bị mà còn là cả một kho dữ liệu nội bộ của công ty.

Luật về quyền riêng tư của nước ngoài

Mặc dù dữ liệu trên VPN được truyền đi một cách an toàn, nó có thể được truyền qua các máy chủ nước ngoài ở các quốc gia có luật bảo mật khác nhau. Khi bạn thiết lập VPN thông qua một dịch vụ, bạn cần phải chú ý đến người sở hữu và duy trì nó. Bạn cũng cần đọc kỹ tất cả các chính sách bảo mật vì một số quốc gia có thể buộc nhà cung cấp của bạn chia sẻ dữ liệu.

Phần mềm độc hại

Nếu có phần mềm độc hại trên máy tính điểm cuối, nó có thể đi qua kết nối và vào mạng nội bộ của bạn. Phần mềm độc hại này có thể bao gồm các phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp, phần mềm tống tiền và các chương trình nguy hiểm chứa mã độc khác.

Truy cập mạng với giới hạn truy cập

Một trong những lý do mạnh nhất để xem xét các lựa chọn thay thế cho VPN là thực tế có rất nhiều kết nối cung cấp cho người dùng khách quyền truy cập vào toàn bộ mạng cục bộ. Bạn tưởng tượng tình huống máy tính xách tay bị đánh cắp trong một quán cà phê, kẻ trộm bây giờ có quyền truy cập vào toàn bộ mạng chứ không phải một vài tệp hoặc chương trình cá nhân. Các lựa chọn thay thế VPN mạnh mẽ có thể giảm bớt những lo ngại về bảo mật và giúp bảo vệ dữ liệu hoặc thông tin nhạy cảm.

Các giới hạn của VPN là gì?

Các giới hạn của VPN là gì?
Các giới hạn của VPN là gì?

Các tổ chức đang bắt đầu tìm kiếm các giải pháp VPN dành cho công ty của mình vì VPN có một số hạn chế quan trọng. Thông thường, các công nghệ cũ không phải lúc nào cũng bắt kịp nhu cầu thay đổi của các doanh nghiệp. Mặc dù VPN có hữu ích cho nhiều kết nối chung, nhưng sẽ có nhiều vấn đề hơn và công ty có thể cần một giải pháp thay thế VPN.

Tính linh hoạt và kiểm soát

Việc thiết lập một kết nối VPN an toàn cần nhiều thời gian và công sức hơn. Khi thiết lập đã sẵn sàng thì việc thực hiện các thay đổi có thể trở nên phức tạp. Tuy nhiên, đôi khi những khách hàng hoặc nhân viên mới cần truy cập mạng của bạn từ xa. Ví dụ: một khách hàng có thể cần truy cập mạng của bạn cho một tương tác đơn lẻ như họp nhóm hoặc một nhân viên thường làm việc tại văn phòng trên mạng cục bộ, được cử đi công tác xa và yêu cầu truy cập từ xa.

Bộ phận CNTT không chỉ thiết định cấu hình VPN hiện có cho những người dùng mới này, mà những người dùng mới cũng có hai rủi ro bảo mật tiềm ẩn khác. Càng nhiều người có quyền truy cập vào VPN của bạn, việc duy trì bảo mật và kiểm soát càng trở nên khó khăn hơn. Nó cũng dễ dàng để mất dấu khi không thể kiểm soát có bao nhiêu người có thể truy cập vào mạng. Các lựa chọn thay thế VPN phù hợp mang lại tính linh hoạt cao hơn.

Tốc độ, vận hành

Tốc độ của VPN là một chủ đề của một số cuộc tranh luận. Quá trình mã hóa là một phần của bảo mật VPN có xu hướng làm chậm kết nối. Nhưng một số vấn đề lớn hơn là lượng người truy cập vào máy chủ của nhà cung cấp VPN và khoảng cách vật lý của máy chủ so với vị trí của bạn. Một số nhà cung cấp VPN nhận được những lời phàn nàn về tốc độ của họ.

Chi phí

Chi phí sử dụng VPN là một lý do khác khiến công ty tìm kiếm các giải pháp thay thế VPN. Mạng càng lớn và khối lượng dữ liệu càng lớn thì VPN càng trở nên đắt đỏ hơn. Nhiều doanh nghiệp muốn một thứ gì đó khác ngoài các giải pháp VPN cho các kết nối truy cập từ xa của họ. Họ muốn một giải pháp thay thế cho phép họ giảm chi phí trong khi vẫn cho phép kết nối từ xa đầy đủ.

Có các giải pháp thay thế VPN không?

Khi các công ty nhận ra những hạn chế của VPN truyền thống, nhiều chuyên gia công nghệ đang giới thiệu nhiều lựa chọn thay thế VPN hơn. Những thứ này tìm cách cung cấp khả năng truy cập từ xa an toàn đồng thời mang lại cho các công ty sự linh hoạt và quyền kiểm soát mà họ cần.

Chu vi do phần mềm xác định

Một trong những lựa chọn thay thế VPN là mô hình SDP, dựa trên mô hình truy cập của chính phủ. Hệ thống ẩn các tệp và cơ sở hạ tầng quan trọng trong cái gọi là “đám mây đen”, nơi người dùng thông thường không thể truy cập được. Các phần khác của mạng chỉ được truy cập khi có sự cấp phépcủa nhà quản trị. Người dùng đơn lẻ có thể vào mạng ở mức cơ bản trong khi người dùng thông thường có thể truy cập mạng ở mức sâu hơn. Mô hình này ít tập trung vào bảo mật của kết nối hơn là duy trì bảo mật của mạng cục bộ.

Kết nối máy tính từ xa

Một giải pháp thay thế VPN phổ biến khác là sử dụng các kết nối máy tính để bàn từ xa. Mô hình này bắt đầu với công nghệ hiện có. Trong nhiều năm, máy tính để bàn đã có khả năng kết nối từ xa qua mạng LAN với xác thực thích hợp. Một số công ty đã mở rộng ý tưởng này để bao gồm một mạng lưới lớn hơn.

Mô hình kết nối máy tính để bàn từ xa cho phép các thiết bị được ủy quyền truy cập vào một phần hoặc toàn bộ mạng nội bộ. Thật không may, tính bảo mật của các kết nối máy tính từ xa này chỉ tốt như phần mềm và thiết kế của nó. Ví dụ: các lỗ hổng trong phần mềm TeamViewer đã dẫn đến một cuộc tấn công mạng ở Hungary và khiến người dùng tìm kiếm giải pháp thay thế TeamViewer.

Điều khiển từ xa SecureDesktop như một giải pháp thay thế VPN

Soliton SecureDesktop - Giải pháp truy cập làm việc từ xa đến từ Nhật Bản
Soliton SecureDesktop – Giải pháp truy cập làm việc từ xa đến từ Nhật Bản

Soliton SecureDesktop có các tính năng trở thành một giải pháp thay thế VPN an toàn và bảo mật. Phần mềm máy tính từ xa của Soliton Systems cho phép các công ty duy trì kết nối từ xa bằng cách sử dụng máy chủ của riêng họ hoặc trên nền tảng đám mây, điều này tránh được một số vấn đề bảo mật. Ngoài ra, Soliton SecureDesktop cho phép các bộ phận CNTT quản lý được thiết bị/người dùng truy cập một cách dễ dàng.

Mã hóa và xác thực

Soliton SecureDesktop sử dụng mã hóa AES 256-bit cho lưu lượng truy cập từ xa. Phần mềm cũng yêu cầu xác thực mạnh mẽ trước khi kết nối. Bộ phận CNTT có thể quyết định cấp quyền dựa trên địa chỉ MAC / IP, xác minh hoặc có sự cho phép của nhà quản trị.

Phân quyền dựa trên vai trò

Sau khi bạn cấp quyền truy cập, máy tính chủ có thể kiểm soát kết nối. Rất ít nhân viên cần quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống mạng của doanh nghiệp. Với phần mềm truy cập từ xa SSD, bạn có thể giới hạn quyền truy cập vào một thiết bị từ xa duy nhất của một vài chương trình hoặc tệp trên máy tính để bàn. Nhân viên cũng như nhà cung cấp chỉ có thể truy cập những gì họ cần truy cập.

Kết nối đa nền tảng

Một lợi thế quan trọng đối với Soliton SecureDesktop như một giải pháp thay thế VPN là khả năng tạo kết nối đa nền tảng. Các thiết bị có hệ điều hành khác nhau vẫn có thể kết nối một cách hiệu quả. Điều này đặc biệt hữu ích cho việc kết nối với các điểm bán hàng hoặc thiết bị IoT yêu cầu dịch vụ và cập nhật thường xuyên nhưng thường không có người dùng trực tiếp. Điều này cho phép bộ phận CNTT của bạn truy cập tất cả các nền tảng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Lưu nhật ký sử dụng

Một mối quan tâm bảo mật quan trọng là khả năng theo dõi và ghi nhật ký tất cả các kết nối từ xa. Soliton SecureDesktop cung cấp cho bạn khả năng theo dõi truy cập từ xa cũng như cung cấp nhật ký của các phiên làm việc từ xa dưới dạng “Log files”. Nếu có gì đó không ổn, bạn có thể gửi “Log files” đến nhà cung cấp dịch vụ để khắc phục sự cố ngay lập tức.