fbpx

Truy cập từ xa – Hỗ trợ từ xa: Đâu là sự khác biệt

Hỗ trợ từ xa vs truy cập tư xa

Thời đại 4.0 với những công nghệ tiên tiến đã thay đổi hoàn toàn cách mọi người nghĩ về công việc. Mặc dù nhiều người vẫn đi làm từ nhà đến nơi làm việc, nhưng ngày càng nhiều người đã làm việc tại nhà – ở xa văn phòng, công ty của họ hoặc ở bất cứ đâu chỉ cần có kết nối internet. Những nhân viên làm việc tại các múi giờ khác nhau linh hoạt, phân chia thời gian giữa nhà và văn phòng của họ.

Giống như công nghệ đã tạo ra một ý tưởng linh hoạt về nơi làm việc, phần mềm máy tính cũng phải thích ứng với nhu cầu của những người làm việc linh hoạt từ xa. Hãy cùng phân tích những khía cạnh của giải pháp phần mềm truy cập máy tính từ xa: Hỗ trợ từ xa vs truy cập từ xa.

Phân biệt giữa hỗ trợ từ xa với truy cập từ xa

Trong các máy tính, có hai tình huống khác nhau để tạo kết nối từ xa: hỗ trợ từ xa và truy cập từ xa. Cả hai đều có điểm chung là chúng kết nối được với máy tính từ xa. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa máy tính truy cập máy tính từ xa và hỗ trợ từ xa phụ thuộc vào nhu cầu của bạn.

Hỗ trợ từ xa là gì?

Truy cập từ xa vs hỗ trợ từ xa
Truy cập từ xa vs hỗ trợ từ xa

Phần mềm hỗ trợ từ xa là phần mềm được cài đặt trực tiếp trên máy tính để có thể giúp người cần được hỗ trợ từ xa. Người hỗ trợ từ xa có thể ở bất cứ đâu miễn là máy tính có cài đặt phần mềm hỗ trợ và có kết nối internet. Sau đó cung cấp dãy số ID và mật khẩu cho người hỗ trợ từ xa để người hỗ trợ vào và điều khiển máy tính được.

Nếu được phép trong cài đặt của máy tính chủ, người dùng từ xa cũng có thể chia sẻ quyền điều khiển máy tính chủ, mở tệp, truy cập thông tin và nhập dữ liệu bằng chuột và bàn phím. Điều này cực kỳ hữu ích cho một chuyên gia CNTT, người có thể xử lý sự cố từ xa bằng cách chạy quét hoặc kiểm tra sổ đăng ký. Mặc dù loại kết nối này bắt nguồn từ giới hạn của mạng LAN, nhưng giờ đây có thể hỗ trợ từ xa qua internet bất kể vị trí của người dùng.

Một điểm khác biệt quan trọng trong hỗ trợ từ xa so với máy tính từ xa là cả máy chủ và người dùng từ xa đều nhìn thấy cùng một màn hình. Cả hai đều có thể tham gia vào quá trình này.

Truy cập từ xa là gì?

Truy cập máy tính từ xa được thực hiện khi người dùng có toàn quyền truy cập vào máy chủ hoặc thiết bị cá nhân từ xa của họ. Ví dụ: một người dùng kết nối với máy tính làm việc của họ từ máy tính cá nhân ở nhà.

Trong truy cập từ xa thông thường, màn hình của máy chủ sẽ khóa khi thiết bị từ xa bắt đầu truy cập. Chỉ thiết bị điều khiển mới thấy được màn hình của máy đích kết nối. Mặc dù được điều khiển trên máy tính ở xa nhưng tất cả quý trình xử lý sẽ được máy chủ thực hiện. Người dùng chỉ truyền đầu vào bằng bàn phím và chuột, còn máy chủ chỉ gửi lại đầu ra là video, hình ảnh hoặc âm thanh. Nếu ai đó thực hiện truy cập từ xa và lưu tệp vào ổ cứng, tệp đó sẽ nằm trong ổ cứng của máy tính chủ tại văn phòng chứ không phải trên máy tính cá nhân.

Truy cập máy tính để bàn từ xa chủ yếu là về năng suất. Nó cho phép nhân viên kết nối với máy tính của họ và truy cập các tệp từ một nơi khác trong nơi làm việc hoặc, với một số cấu hình thông qua internet. Tóm lại, truy cập máy tính để bàn từ xa nhằm mục đích tăng hiệu quả công việc trong khi hỗ trợ từ xa tạo điều kiện hỗ trợ kỹ thuật.

Thiết lập kết nối giữa hỗ trợ từ xa so với truy cập máy tính từ xa

Cách thiết lập kết nối của hai phương thức truy cập từ xa với hỗ trợ từ xa
Cách thiết lập kết nối của hai phương thức truy cập từ xa với hỗ trợ từ xa

Điểm khác biệt tiếp theo giữa truy cập máy tính từ xa và hỗ trợ từ xa đó là phương tiện kết nối. Đây là một yếu tố quan trọng bởi mỗi chế độ có một chức năng khác nhau, các kết nối giữa mỗi chế độ khác nhau. Một điểm chung giữa 2 phương thức này là máy tính chủ phải được thiết lập kết nối. Thông thường, máy tính chủ cần cấp quyền để kết nối.

Những loại kết nối này ban đầu được thiết kế để sử dụng trong mạng LAN của doanh nghiệp thay vì kết nối với các máy tính trên toàn quốc. Điều này đặc biệt đúng đối với hỗ trợ từ xa, cho phép các chuyên gia CNTT làm việc trên máy tính mà không cần rời khỏi văn phòng của họ.

Nhưng hiện tại với sự giúp đỡ của một ứng dụng truy cập từ xa, kết nối từ xa có thể được thực hiện thành công giữa hầu hết các thiết bị chỉ cần có kết nối internet.

Cách kết nối hỗ trợ từ xa

Hỗ trợ từ xa liên quan đến người dùng ở cả hai đầu của kết nối: cả ở máy điều khiển từ xa và máy tính chủ. Phần mềm nâng cao cho phép một kỹ thuật viên khắc phục sự cố nhiều máy tính cùng một lúc, hoặc thậm chí có một vài kỹ thuật viên kết nối với máy chủ cùng một lúc nếu sự cố thực sự phức tạp.

Đây là quy trình thiết lập kết nối hỗ trợ từ xa sẽ như thế nào:

  • Người dùng máy chủ sẽ gửi lời mời đến kỹ thuật viên.
  • Kỹ thuật viên, sử dụng máy tính từ xa, phải chấp nhận lời mời này để có quyền truy cập vào máy tính chủ.
  • Tùy thuộc vào cấu hình, người dùng máy chủ có thể chọn chỉ cần chia sẻ màn hình của họ hoặc giao toàn quyền kiểm soát cho kỹ thuật viên.
  • Kết nối tiếp tục cho đến khi một trong hai bên kết thúc phiên.

Cách kết nối truy cập từ xa

Kết nối máy tính từ xa liên quan đến một người dùng vận hành máy tính khác ở khoảng cách xa, có nghĩa là quá trình kết nối sẽ khác một chút:

  • Trước khi rời khỏi máy tính chủ, người dùng phải điều hướng đến bảng điều khiển và chuyển đổi tùy chọn cho phép truy cập từ xa.
  • Sau khi máy tính chủ được cấu hình để cho phép truy cập từ xa, người dùng phải có thông tin đăng nhập thích hợp ở trạng thái sẵn sàng.
  • Từ máy tính từ xa, người dùng sẽ nhập địa chỉ IP của máy chủ.
  • Sau đó, người dùng nhập thông tin đăng nhập của máy chủ.
  • Lúc này, màn hình máy tính điều khiển từ xa sẽ hiển thị thông tin từ máy tính chủ, cho phép người dùng tương tác với nó như bình thường, ngay cả khi máy tính ở cách xa hàng ngàn km.

Nhu cầu và mỗi quan tâm về bảo mật của 2 phương thức hỗ trợ từ xa và truy cập từ xa

Về mặt điều khiển từ xa an toàn, phương thức hỗ trợ từ xa khác với truy cập từ xa như thế nào? Trong việc tạo kết nối để bên ngoài có thể vào hỗ trợ truy cập vào mạng nội bộ sẽ vô hình tạo ra những rủi ro trong bảo mật dữ liệu và hệ thống. Đây là một trong những mối nguy hiểm khi sử dụng các kết nối từ xa bên ngoài mạng LAN. Vậy nên, vấn đề bảo mật trong khi quyết định chọn phần mềm truy cập từ xa là vô cùng quan trọng. Khi đó, việc rò rỉ dữ liệu, truy cập trái phép là điều không thể xảy ra.

Giải pháp truy cập từ xa Soliton SecureDesktop để làm việc từ xa

Soliton SecureDesktop - Giải pháp làm việc từ xa đến từ Nhật Bản
Soliton SecureDesktop – Giải pháp làm việc từ xa đến từ Nhật Bản

Nếu bạn đang đánh giá lợi ích của tính năng hỗ trợ từ xa và truy cập máy tính để bàn từ xa, bạn có thể muốn xem 4 lý do để thay thế RDP. Soliton systems đã nhận thấy nhu cầu thiết yếu của nhiều nhân viên khi mô hình làm việc từ xa đang dần trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia.

Soliton SecureDesktop mang đến giải pháp giúp các doanh nghiệp có thể cho phép nhân viên làm việc tại nhà – làm việc từ xa với tính năng quản lý người dùng/thiết bị khi muốn truy cập vào mạng nội bộ doanh nghiệp. Một số tính năng làm cho Soliton SecureDesktop trở nên khác biệt và là sự lựa chọn dành cho doanh nghiệp của bạn:

  • Thao tác mượt mà, cho phép truyền phát trực tuyến tốc độ cao.
  • Ngăn chặn việc sao chép và truyền tệp cũng như sự lây lan của vi-rút giữa các máy khách và máy tính từ xa.
  • Dữ liệu được truyền được nén và mã hóa bằng TLS (bao gồm TLS 1.2) và mã hóa AES 256-bit.
  • Ngăn chặn truy cập trái phép bằng UserID / Mật khẩu và Chứng chỉ số.
  • Hỗ trợ âm thanh từ các thiết bị khách (míc và loa) để thực hiện cuộc gọi thoại.
  • Hỗ trợ các hệ điều hành khác nhau.

Soliton SecureDesktop giải pháp cung cấp sự kết hợp tốt nhất giữa bảo mật và hiệu suất cho các ứng dụng truy cập máy tính để bàn từ xa.

làm việc tại nhà không lo covid-19?

Luvina Teleworking Solution sẵn sàng lắng nghe và tư vấn mọi yêu cầu tổ chức làm việc từ xa của quý Doanh nghiệp/Tổ chức, dù là ứng phó tạm thời trong đại dịch COVID-19 hay đáp ứng nhu cầu nghiệp vụ làm việc từ xa lâu dài.