fbpx

Phần mềm truy cập từ xa hoạt động như thế nào?

Phần mềm truy cập từ xa hoạt động như thế nào?

Khi bạn cần truy cập vào máy tính để bàn tại văn phòng công ty để khắc phục sự cố, truy cập dữ liệu thông tin dự án đang quản lý thì phần mềm truy cập làm việc từ xa là công cụ bạn cần. Việc bạn cần làm là kết nối internet, phần mềm truy cập từ xa cho phép các nhà quản trị và nhân viên làm việc an toàn, hiệu quả đông thời tiết kiệm được thời gian, chi phí.

Với sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào công việc từ xa và các tổ chức doanh nghiệp phát triển ra toàn cầu, việc người dùng truy cập các thiết bị từ xa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng việc sử dụng phổ biến phải đi kèm với sự an toàn. Việc truy cập máy tính từ xa có thể gây ra nhiều lỗ hổng bảo mật và khiến nó trở thành mục tiêu chính mà các tội phạm mạng nhắm tới.

Vậy, phần mềm truy cập từ xa hoạt động như thế nào? Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ phần mềm truy cập từ xa là gì? Cách thức hoạt động và cách ứng dụng của nó đối với doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả.

Truy cập từ xa là gì?

Truy cập từ xa là gì?
Truy cập từ xa là gì?

Về cốt lõi, truy cập từ xa là khả năng điều khiển một máy tính từ một máy tính khác hoặc thiết bị khác. Khi được cấp quyền truy cập, bạn có khả năng điều khiển máy tính để bàn của mình tại công ty ngay tại nhà một cách an toàn chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh.

Ở quy mô lớn hơn, truy cập từ xa có thể được sử dụng để điều khiển các máy chủ và dây chuyền sản xuất của nhà máy ở khoảng cách nửa vòng trái đất. Bất kể ứng dụng đó có lớn đến đâu, nguyên tắc trọng tâm vẫn là giống nhau – bạn đang sử dụng thiết bị nội bộ để điều khiển thao tác đó từ một thiết bị ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Truy cập từ xa được sử dụng để làm gì?

Phần mềm điều khiển từ xa thường được sử dụng bởi các bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp giúp giải quyết dễ dàng các sự cố mà người dùng đang gặp phải. Tuy nhiên, hiện tại đã nhiều doanh nghiệp áp dụng phương thức này để làm việc từ xa trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

4 tính năng của phần mềm truy cập từ xa giúp doanh nghiệp thành công

Các lợi thế của truy cập từ xa rất nhiều và có thể giúp doanh nghiệp bạn mở rộng quy mô và phát triển, giữ cho mạng lưới an toàn và nhanh chóng khác phục sự cố. Ban đầu, truy cập từ xa được thiết kế để hoạt động trên mạng nội bộ, mạng riêng nhằm chuẩn đoán các sự cố máy tính do đó không yêu cầu internet.

Sự ra đời của internet đã mang lại cho các tổ chức khả năng sử dụng truy cập từ xa và đã gặt hái được nhiều lợi ích của nó. Các mục dưới đây sẽ đưa ra các cách mà truy cập xa ứng dụng vào mọi doanh nghiệp:

Truy cập máy tính từ mọi nơi

Một trong những lý do chính khiến phần mềm truy cập từ xa trở nên phổ biến là nó tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức. Vì nó cho phép nhân viên, quản lý truy cập vào máy tính nội bộ từ bất kỳ đâu miễn là có kết nối internet, việc này giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. Nhân sự hỗ trợ CNTT có thể giải quyết sự cố một cách nhanh chóng, nhân viên có nhiều thời gian dành cho công việc từ đó tạo ra hiệu quả và năng suất cao hơn.

Việc đội ngũ CNTT tại các doanh nghiệp phải trực chiến ngay tại công ty để đề phòng sự cố xảy ra thì giờ đây họ có thể xử lý sự cố đó tại bất cứ đâu họ muốn. Điều này sẽ giúp tinh thần làm việc của các nhân sự thoải mái, không bị gò bó như trước.

Ngoài ra, còn có các ứng dụng hữu ích mà phần mềm truy cập máy tính từ xa đem lại. Ví dụ: nếu một nhân viên bán hàng vô tình để quên tài liệu thuyết trình sản phẩm trên máy tính của họ, truy cập từ xa sẽ có phép sử dụng thiết bị cá nhân khác truy cập vào máy tính nội bộ để trình chiếu tài liệu cho bài thuyết trình trước khách hàng.

 Truy cập từ xa hoạt động trên thiết bị di động

Truy cập từ xa hoạt động như nào?
Truy cập từ xa hoạt động như nào?

Ngày càng nhiều tổ chức chuyển đổi sang sử dụng các thiết bị cầm tay để giúp quản lý hoạt động kinh doanh. Tất cả mọi người từ nhân viên văn phòng, nhà bán lẻ tới cả bác sĩ đang sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại để xử lý các giao dịch và ghi lại thông tin quan trọng phục vụ công việc.

Nhưng phần mềm truy cập từ xa hoạt động như thế nào trên các thiết bị di động? Nếu có sự cố xảy ra thì xử lý thế nào? Hoặc việc truy cập tìm kiếm dữ liệu sẽ phải qua các bước nào?

Với quyền truy cập từ xa an toàn, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị di động để đăng nhập và điều khiển máy tính khi cả 2 thiết bị đầu cuối đã cài đặt phần mềm truy cập từ xa.

Nhà quản trị có thể kiểm soát được người dùng/thiết bị đó đến từ đâu, nếu người dùng/thiết bị đã được cấp phép, họ có thể truy cập vào máy tính nội bộ tại văn phòng công ty. Ngược lại, Nếu không được cấp phép, sẽ không có sự kết nối nào cả.

Giữ an toàn cho mạng

Rất nhiều thông tin quan trọng của tổ chức được lưu trữ hoặc truyền qua các thiết bị và mạng nộ bộ. Điều này đặt ra câu hỏi về việc truy cập từ xa là an toàn?

Với một công cụ truy cập từ xa toàn diện, mọi điểm truy cập phải được đảm bảo rằng tội phạm mạng không thể truy cập. Với sự kiếm soát chặt chẽ đối với việc cấp quyền cho người dùng/thiết bị. Bạn có thể tự tin rằng chỉ những người được cho phép mới có quyền truy cập vào các thiết bị, dữ liệu nội bộ doanh nghiệp.

Ngoài ra, các tính năng như xác thực đa yếu tố, mã hóa end-to-end sẽ giúp ngăn chặn những thư như mật khẩu dễ bị đánh cắp dẫn đến việc bị tin tặc tấn công.

Được cấu hình phù hợp

Một trong những điều tốt nhất về phần mềm truy cập từ xa là nó có thể được cấu hình để hoạt động đặc biệt dành cho tổ chức của bạn. Với việc phần mềm truy cập từ xa có thể điều chỉnh, bạn có thể tận dụng các tính năng của nó để giúp doanh nghiệp bạn phát triển mạnh mẽ hơn, bất kể mục tiêu đó là gì.

Có nhều giải pháp phần mềm truy cập từ xa không cung cấp sự linh hoạt trong quy mô khi doanh nghiệp đã đạt nhiều thành tựu. ĐIều này có thể hiểu là bảo mật chưa tốt hoặc ít tuân thủ các quy định. Điều quan trọng hơn là chọn phần mềm có thể bắt kịp với tốc độ tăng trưởng kinh doanh của bạn, lúc đó bạn sẽ không phải lo lắng về các vấn đề phát sinh.

Những tiêu chí của phần mềm truy cập từ xa

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm truy cập từ xa mới hoặc một phần mềm thay thế cho một phần mềm không đạt yêu cầu, hãy kiểm tra xem phần mềm đó có bao gồm các tính năng sau đây không:

  • Lọc IP: Xác định và kiểm soát các địa chỉ IP có thể truy cập mạng.
  • Nhóm người dùng kín & các tùy chọn triển khai an toàn: Nhận số sê-ri tùy chỉnh cho phần mềm truy cập từ xa được sử dụng bởi các nhóm CNTT và thiết bị mục tiêu. Chỉ chấp nhận số sê-ri khớp giữa các máy và thiết bị từ xa.
  • Nhóm và chính sách được quản lý tập trung: Lưu trữ tất cả người dùng, nhóm và cài đặt bảo mật ở một vị trí tập trung, an toàn để quản lý và quản trị người dùng đơn giản.
  • Xác thực đa yếu tố: Với xác thực đa yếu tố, người dùng phải sử dụng nhiều thông tin xác thực để truy cập mạng.
  • Ghi nhật ký và hồ sơ đánh giá: Ghi nhật ký toàn diện đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng cho cuộc đánh giá và cung cấp cho bạn các công cụ để xác định các lỗ hổng hoặc vi phạm bảo mật tiềm ẩn.
  • Tuân thủ quy định: Phần mềm truy cập từ xa phải tuân thủ các hướng dẫn quy định toàn cầu và có thể mở rộng quy mô với các tiêu chuẩn thay đổi. Kiểm tra xem phần mềm có đáp ứng các tiêu chuẩn về mã hóa không.
Banner Soliton 970x250 1
Soliton SecureDesktop – Giải pháp truy cập làm việc từ xa đến từ Nhật Bản

Đơn giản hóa việc truy cập từ xa với SSD

Các doanh nghiệp từ rất nhiều ngành khác nhau đã sử dụng loại phần mềm này để hỗ trợ hiệu quả và giữ cho các công việc hàng ngày của họ hoạt động trơn tru, nhưng không phải mọi giải pháp truy cập từ xa đều được tạo ra như nhau. Soliton SecureDesktop không chỉ cung cấp mỗi tính năng được liệt kê ở trên mà sẽ phát triển, đồng hành cùng với doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn muốn biết thêm về cách hoạt động của phần mềm truy cập từ xa, hãy liên hệ với chúng tôi để hiểu rõ lý do tại sao chúng tôi là tốt nhất cho nhu cầu truy cập từ xa của bạn.