fbpx

“Giữ lửa” đội nhóm khi làm việc từ xa

“Giữ lửa” đội nhóm khi làm việc từ xa

Rất nhiều các nhà quản lý, nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp đã vượt qua nhiều rào cản để điều hành các đội nhóm nhân viên của mình làm việc từ xa như việc thiết lập các thiết bị công nghệ, lập các quy trình để vận hành hoạt động, xây dựng các tính năng quản lý nhân viên.

Nhưng đây mới chỉ là những rào cản đầu tiên trong việc chuyển đổi mô hình làm việc truyền thống thành làm việc từ xa. Vấn đề tiếp theo mà nhiều nhà lãnh đạo cần lời giải đáp đó là: Làm thế nào để tạo nhiệt huyết cho nhân viên khi làm việc từ xa?

Đây là một vấn đề khó có đáp án chính xác do có nhiều nguyên nhân không chỉ là nguyên nhân chủ quan mà còn có cả nguyên nhân khách quan. Hãy cùng Teleworking tìm hiểu xem những nguyên nhân này xuất phát từ đâu và cách giải quyết nhé.

Kết nối thành viên

Khi một thành viên trong nhóm đang gặp những vấn đề khó khăn, hãy bắt đầu bằng việc kiểm tra tình trạng của họ trong những cuộc họp 1-1 nội bộ. Những vấn đề khó khăn đó có thể là công việc, chuyện gia đình, cuộc sống, hãy dành thời gian để tìm ra cách giải quyết cùng với nhân viên của mình. Việc này không chỉ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp mà sẽ giúp nhân viên có thêm những động lực giúp công việc phát triển.

Điều tiết khối lượng công việc

Điều tiết khối lượng công việc
Điều tiết khối lượng công việc

Khối lượng công việc nhiều có thể làm nhân viên cảm bị quá tải, mệt mỏi. Điều này có thể gây tác động tiêu cực đến chất lượng công việc, đến động lực làm việc của họ. Khi bạn kết nối với nhân viên bằng các cuộc họp 1-1 như đã nói phía trên, hãy hỏi họ đang cảm thấy như thế nào về khối lượng công việc được giao. Nếu họ thấy quá tải do chưa biết sắp xếp trình tự ưu tiên giữa các công việc, hãy giúp họ đưa ra định hướng sắp đặt công việc một cách khoa học. Bên cạnh đó, bạn nên tạo một nhóm chat về trao đổi các mẹo trong việc quản lý thời gian, để mọi thành viên có thể thảo luận với nhau tìm ra cách hiệu quả nhất.

Kỳ vọng và mục tiêu

Một trong những lý do dẫn đến việc các nhân viên cảm thấy bản thân thiếu đi động lực làm việc là khi họ không biết rõ điểm đích cần đạt được là gì? Khi bạn giao công việc, hãy chỉ ra mục tiêu cuối cùng, những kỳ vọng mà bạn muốn có, giải thích rõ vai trò của các nhân viên trong dự án.

Thêm nữa, hãy cân nhắc để chỉ ra lý do đăng sau công việc của họ chuẩn bị làm, việc giúp họ hiểu được giá trị của bản thân và của dự án sẽ giúp họ có trách nhiệm hơn trong công việc của mình đang làm, từ đó đẩy mạnh động lực và nhiệt huyết làm việc.

Đề cao vai trò bản thân

Đề cao vai trò bản thân
Đề cao vai trò bản thân

Thành viên trong nhóm có thể sẽ mất đi động lực nếu họ cảm thấy công việc của mình không mang lại ý nghĩa gì trong công việc. Điều này rất dễ xảy ra trong phương thức làm việc từ xa. Một cách để giúp nhân viên cảm thấy công việc của mình hữu ích giúp dự án thành công là đưa ra vai trò quan trọng của cá nhân nhân viên đó trong dự án họ đang làm. Giúp nâng cao động lực làm việc của từng cá nhân.

Niềm tin và thành viên

Khi để nhân viên cảm nhận được chúng ta luôn đặt niềm tin ở họ, động lực và nhiệt huyết công việc của họ sẽ tăng lên rất cao. Một cách để thể hiện niềm tin của bạn đến nhân viên một cách nhanh và có hiệu quả nhất là trao quyền quyết định cho họ. Có thể quyền quyết đinh đó là trong cách làm việc, trong các hoạt động, …

Trao đổi và những bữa tiệc

Việc dành thời gian để mọi người có thể trao đổi mọi thứ có thể là khá khó khăn nhưng nếu làm việc việc này, nó sẽ giúp mọi người trong đội nhóm gắn kết chặt chẽ với nhau. Có thể tạo các cuộc trao đổi này hàng tuần hoặc hàng tháng, tạo được một thói quen giúp mọi thành viên trong nhóm có thể “mở lòng” hơn với nhau.

Cuối cùng hãy đảm bải rằng chúng ta sẽ tổ chức những bữa ăn mừng với các nhóm cũng như từng thành viên. Hãy kể ra những thành tựu đạt được và những kinh nghiệm được rút ra để có thể tiếp thêm sức mạnh, niềm tin vào công việc được giao.

Bất kỳ nhà quản lý doanh nghiệp nào cũng luôn uốn nhân viên có động lực và nhiệt huyết trong công việc của mình nhưng sự suy giảm vẫn có thể sẽ xảy ra khi làm việc từ xa do những yếu tố khách quan. Nếu gặp phải những trường hợp này, hãy đồng cảm và thấu hiểu với nhận viên của bạn, việc chì triết họ chỉ làm công việc ngày càng đình trệ và thiệt hại sẽ nhiều hơn.

Hy vọng 6 gợi ý trên sẽ giúp bạn giữ được lửa nhiệt huyết của mỗi nhân viên trong công việc của họ.