fbpx

Giải pháp làm việc từ xa: VDI vs G/On

Giải pháp làm việc từ xa: VDI vs G/On

Dịch bệnh Covid-19 đã có chiều hướng giảm trên toàn thế giới nhưng nhu cầu làm việc tại nhà – làm việc từ xa lại tăng lên đáng kể. Rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn nhỏ đã đồng thuận cho phép nhân viên của mình làm việc theo mô hình mới này.

Hiện nay, đã có rất nhiều các giải pháp giúp truy cập làm việc từ xa hiệu quả và được nhiều tổ chức lựa chọn có thể kể đến như Virtual Private Network (VPN), Virtual Desktop Infrastructure (VDI), Soliton SecureDesktop (SSD) hay giải pháp G/On. Bài viết này Teleworking sẽ làm một bài so sánh giữa VDI với G/On để tìm ra đâu mới là giải pháp truy cập làm việc từ xa phù hợp với doanh nghiệp của bạn tìm kiếm.

Giải pháp nào là tốt nhất?

Do việc có rất nhiều các giải pháp nên việc đưa chúng lên bàn cân để xem đâu mới thực sự là giải pháp công nghệ tốt nhất so với tất cả những giải pháp còn lại. Điều này là dễ hiểu tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn chúng ta sẽ thấy có rất nhiều những lợi ích mà giải pháp này có nhưng cái tốt hơn chưa chắc có, hợp nếu các giải pháp kết hợp với nhau mới thực sự là tốt nhất. Vì vậy, câu trả lời cho giải pháp nào mới là tốt nhất phụ thuộc vào cách mà bạn sử dụng chúng.

Giải pháp “tốt nhất” liên quan đến nhu cầu, nguồn lực và các yêu cầu kinh doanh khác của mỗi tổ chức. Nó tương tự như biểu đồ Venn chứa ba đặc tính Good, Cheap, và Fast. Bạn chỉ có thể chọn hai trong ba đặc tính trên. Với VDI và SSD cũng vậy, có những sự đánh đổi với từng giải pháp.

Giải pháp VDI là gì?

Giải pháp VDI là gì?
Giải pháp VDI là gì?

VDI (Virtual Desktop Infrastructure) là giải pháp về ảo hóa hạ tầng máy tính, tất cả các máy tính trong hệ thống VDI của công ty đều là máy ảo (VM – Virtual Machine).

Để sử dụng được máy ảo này, người dùng cần một thiết bị có thể truy cập vào gọi là thiết bị đầu cuối (client). Client truy cập và kết nối với máy chủ thông qua giao thức hiển thị từ xa (Desktop Display Protocol), sử dụng mạng LAN, WAN, 3G.

Máy ảo trong giải pháp VDI có thể là một máy trạm (workstation), máy tính cá nhân (PC) với hệ điều hành và phần cứng được cấu hình như một máy thật, với mục đích sử dụng khác nhau. Cấu hình máy ảo có thể tùy biến, nâng cấp dễ dàng mà không cần tốn quá nhiều công sức, chi phí, thời gian mua sắm, lắp ráp và có thể cấp phát cho máy ảo ngay tức thời. Với cơ sở hạ tầng mạng phát triển ngày càng mạnh, giới hạn về tốc độ truy cập ngày càng rút ngắn, người dùng có thể truy cập máy ảo mọi lúc mọi nơi trong khi dữ liệu của hệ thống thì tập trung một chỗ.

Ưu điểm của VDI khi làm việc từ xa

  • Truy cập linh hoạt.
  • An toàn dữ liệu và sự ổn định.
  • Quản lý hệ thống máy chủ tập trung tại một điểm.
  • Quản lý hệ thống máy trạm thuận tiện nhờ công nghệ ảo hóa.
  • Chi phí về sửa chữa, điện năng và nguồn lực IT giảm.

Nhược điểm của VDI khi làm việc từ xa

  • VDI được cho là một trong những công nghệ đắt nhất được sử dụng để truy cập từ xa.
  • Các tổ chức có thể không sẵn sàng có cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp trải nghiệm người dùng thỏa đáng với VDI.
  • Nó phải được training bài bản từ nhà cung cấp, vì vậy các quản trị viên CNTT có thể không dễ dàng làm quen với công nghệ để quản lý nó đúng cách, nếu không được tham gia các lớp training.
  • Bạn không thể cung cấp công nghệ một cách nhanh chóng. Nó thường đòi hỏi thời gian để lập kế hoạch giải pháp phù hợp và thực hiện nó một cách chính xác.

Giải pháp VDI phù hợp với doanh nghiệp nào?

Vậy với những ưu – nhược điểm của VDI, giải pháp này phù hợp cho những đơn vị làm theo các dự án trong thời gian ngắn. VDI sẽ là một giải pháp tiết kiệm chi phí đầu tư khi chỉ cần thuê dùng máy tính ảo trong thời gian ngắn thay vì phải đầu tư hệ thông máy tính, khi hệ dự án kết thúc cũng dừng sử dụng VDI, tránh lãng phí. Nếu không sử dụng VDI mà đầu mua các thiết bị máy tính, khi kết thúc dự án sẽ phải thanh lý với giá thấp hoặc thừa không dùng đến gây lãng phí.

Giải pháp G/On là gì?

Giải pháp G/On là gì?
Giải pháp G/On là gì?

Giải pháp G/On giúp truy cập an toàn tới máy tính tại văn phòng từ máy tính cá nhân (PC, Mac) thông qua một chiếc USB-Token. Giải pháp truy cập từ xa G/On được tích hợp bảo mật, cung cấp một môi trường an toàn cho nhân viên làm việc từ xa.

G/On thay thế các kết nối VPN của bạn bằng một phạm vi kết nối do phần mềm xác định. Hoạt động theo mô hình bảo mật Zero-trust, giải pháp G/On chỉ cho phép những người dùng đã được xác minh vào hệ thống và cách ly hoàn toàn mạng lưới của bạn với thế giới bên ngoài.

Ưu điểm của giải pháp G/On khi làm việc từ xa

  • Dễ dàng sử dụng trên mọi máy tính (kể cả máy không có sẵn hệ điều hành).
  • Truy cập mọi lúc, mọi nơi thông qua chiếc USB nhỏ gọn.
  • Tôi ưu chi phí (Khi chỉ cần cung cấp cho nhân viên một chiếc máy có đủ cấu hình cần thiết, thậm chí là không cần cấp nếu nhân viên đã có máy tính cá nhân là đã có thể sử dụng toàn bộ các tài nguyên trên máy tính tại văn phòng thông qua G/On).
  • Tính năng bảo mật mạnh giúp ngay cả khi nhân viên dùng máy tính cá nhân vẫn đảm bảo an toàn.
  • Cung cấp chức năng cân bằng tải và chuyển đổi dự phòng.
  • Chi phí thấp.

Giải pháp G/On phù hợp với doanh nghiệp nào?

Có thể nhận thấy giải pháp truy cập từ xa G/On không chỉ có những ưu điểm của VDI mà có lấp được hầu hết các nhược điểm của VDI. Bên cạnh đó, giải pháp chú trọng bảo mật cao nên G/On sẽ phù hợp với các khối ngành tài chính, ngân hàng, các ngành sáng tạo như thiết kế, xây dựng, …

Một giải pháp hoàn chỉnh

Như đã phân tích ở đầu bài, sẽ không có giải pháp nào là hoàn hảo nhất. Việc giải pháp G/On có những ưu điểm và khắc phục được những hạn chế của VDI cho thấy hai giải pháp này nếu kết hợp với nhau sẽ cho ra một giải pháp hoàn chỉnh hơn.